Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
9-12-2019
(Chinhphu.vn) – Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng;...
<p style="text-align: justify;"><em><strong>(Chinhphu.vn) &ndash; Với phương ch&acirc;m &ldquo;lấy người d&acirc;n, doanh nghiệp l&agrave; trung t&acirc;m phục vụ&rdquo;, kh&ocirc;ng bỏ ai lại ph&iacute;a sau trong qu&aacute; tr&igrave;nh cải c&aacute;ch, Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia l&agrave; đầu mối gi&uacute;p c&ocirc;ng khai, minh bạch c&aacute;c th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan về thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng theo nhu cầu sử dụng, ph&ugrave; hợp với từng đối tượng;...&nbsp;</strong></em></p> <p style="text-align: justify;">Cổng Dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong x&acirc;y dựng Ch&iacute;nh phủ điện tử, đ&acirc;y l&agrave; hệ thống kết nối Ch&iacute;nh phủ với người d&acirc;n v&agrave; doanh nghiệp qua phương thức điện tử. Nhận thức r&otilde; vị tr&iacute;, vai tr&ograve; của Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia Ch&iacute;nh phủ, Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; giao Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ chủ tr&igrave;, phối hợp với bộ, ng&agrave;nh, địa phương x&acirc;y dựng Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia với mong muốn tạo dựng một địa chỉ hỗ trợ, cung cấp th&ocirc;ng tin thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; dịch vụ c&ocirc;ng li&ecirc;n tục, ch&iacute;nh x&aacute;c, hiệu quả, thể hiện tinh thần phục vụ của Ch&iacute;nh phủ.</p> <p style="text-align: justify;">Thực hiện nhiệm vụ&nbsp;được giao, Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ&nbsp;đ&atilde; phối hợp với c&aacute;c Bộ, ng&agrave;nh, địa phương, c&aacute;c doanh nghiệp c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, c&aacute;c doanh nghiệp cung ứng dịch vụ c&ocirc;ng &iacute;ch, c&aacute;c tổ chức quốc tế, chuy&ecirc;n gia trong v&agrave; ngo&agrave;i nước nghi&ecirc;n cứu x&acirc;y dựng Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia tr&ecirc;n cơ sở b&aacute;m s&aacute;t quy định tại Nghị&nbsp;định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa li&ecirc;n th&ocirc;ng trong giải quyết thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ ph&ecirc; duyệt Đề &aacute;n Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia.</p> <p style="text-align: justify;">Sau 9 th&aacute;ng t&iacute;ch cực triển khai, việc thiết lập Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia về cơ bản đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia bao gồm c&aacute;c cấu phần ch&iacute;nh:</strong></p> <p style="text-align: justify;">(1) Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; Bộ c&acirc;u hỏi/trả lời li&ecirc;n quan đến TTHC;</p> <p style="text-align: justify;">(2) Nền tảng x&aacute;c thực, đăng nhập một lần kết nối với c&aacute;c Cổng dịch vụ c&ocirc;ng cấp Bộ, cấp tỉnh;</p> <p style="text-align: justify;">(3) Nền tảng thanh to&aacute;n trực tuyến;</p> <p style="text-align: justify;">(4) hệ thống phản &aacute;nh, kiến nghị cho người d&acirc;n, doanh nghiệp;</p> <p style="text-align: justify;">(5) t&iacute;ch hợp c&aacute;c dịch vụ c&ocirc;ng trực tuyến của c&aacute;c Bộ, ng&agrave;nh, địa phương;</p> <p style="text-align: justify;">(6) Hệ thống hỗ trợ trực tuyến v&agrave; Tổng đ&agrave;i hỗ trợ.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Cổng dịch vụ c&ocirc;ng cung cấp c&aacute;c chức năng cơ bản sau:</strong></p> <p style="text-align: justify;">(1) Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 01 t&agrave;i khoản của Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ c&ocirc;ng của Bộ, của địa phương.</p> <p style="text-align: justify;">(2) Tra cứu về th&ocirc;ng tin thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, dịch vụ c&ocirc;ng của tất cả c&aacute;c ng&agrave;nh, lĩnh vực, c&aacute;c địa phương tr&ecirc;n to&agrave;n quốc</p> <p style="text-align: justify;">(3) Theo d&otilde;i chi tiết to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh giải quyết thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, dịch vụ c&ocirc;ng;</p> <p style="text-align: justify;">(4) Hỗ trợ thực hiện thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, dịch vụ c&ocirc;ng theo hướng c&aacute; nh&acirc;n h&oacute;a th&ocirc;ng tin người d&ugrave;ng, cung cấp c&aacute;c tiện &iacute;ch li&ecirc;n quan đến việc thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">(5) Tiếp nhận phản &aacute;nh kiến nghị li&ecirc;n quan đến việc giải quyết thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, dịch vụ c&ocirc;ng, c&aacute;c quy định về cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch, thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, c&aacute;c s&aacute;ng kiến cải c&aacute;ch; chuyển xử l&yacute; v&agrave; theo d&otilde;i chi tiết t&igrave;nh trạng xử l&yacute; của Bộ, ng&agrave;nh, địa phương.</p> <p style="text-align: justify;">(6) Thanh to&aacute;n trực tuyến ph&iacute;, lệ ph&iacute; thực hiện thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, dịch vụ c&ocirc;ng sử dụng t&agrave;i khoản của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng, trung gian thanh to&aacute;n;</p> <p style="text-align: justify;">(7) Đ&aacute;nh gi&aacute; sự h&agrave;i l&ograve;ng trong giải quyết thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, dịch vụ c&ocirc;ng, phản &aacute;nh kiến nghị;</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c giải ph&aacute;p chức năng, t&iacute;nh năng tr&ecirc;n Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia được c&aacute;c chuy&ecirc;n gia trong nước v&agrave; quốc tế đ&aacute;nh gi&aacute; bảo đảm chất lượng, ph&ugrave; hợp với c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn theo th&ocirc;ng lệ quốc tế. Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; phối hợp với Bộ C&ocirc;ng an, Bộ Th&ocirc;ng tin v&agrave; Truyền th&ocirc;ng đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ an ninh, an to&agrave;n th&ocirc;ng tin của Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia v&agrave; đ&atilde; sẵn s&agrave;ng c&aacute;c giải ph&aacute;p bảo vệ, đối ph&oacute;, ứng cứu bảo đảm an to&agrave;n, an ninh th&ocirc;ng tin.</p> <p style="text-align: justify;">C&ugrave;ng với Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương đ&atilde; rất t&iacute;ch cực trong việc r&agrave; so&aacute;t, chuẩn h&oacute;a Cơ sở dữ liệu thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, n&acirc;ng cấp, t&iacute;ch hợp, cung cấp c&aacute;c dịch vụ c&ocirc;ng trực tuyến tr&ecirc;n Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia, x&acirc;y dựng c&aacute;c Bộ c&acirc;u hỏi/trả lời với ng&ocirc;n ngữ&nbsp;đời sống dễ hiểu để hỗ trợ giải quyết thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh cho người d&acirc;n, doanh nghiệp; x&acirc;y dựng, triển khai Cổng dịch vụ c&ocirc;ng, Hệ thống th&ocirc;ng tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia để kết nối, t&iacute;ch hợp, chia sẻ t&igrave;nh h&igrave;nh, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh thuộc thẩm quyền của bộ, ng&agrave;nh, địa phương. Đ&acirc;y l&agrave; c&ocirc;ng việc thường xuy&ecirc;n, li&ecirc;n tục với mục ti&ecirc;u xuy&ecirc;n suốt l&agrave; lấy sự h&agrave;i l&ograve;ng của c&aacute; nh&acirc;n, tổ chức l&agrave; thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng của c&aacute;c cơ quan h&agrave;nh ch&iacute;nh nh&agrave; nước, tổ chức cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Sau thời gian vận h&agrave;nh thử nghiệm, đến nay Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia đ&atilde; đủ điều kiện v&agrave; sẵn s&agrave;ng để triển khai ch&iacute;nh thức.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lợi &iacute;ch mang lại cho người d&acirc;n, doanh nghiệp v&agrave; cơ quan nh&agrave; nước trong qu&aacute; tr&igrave;nh vận h&agrave;nh Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia</strong></p> <p style="text-align: justify;">Với phương ch&acirc;m &ldquo;lấy người d&acirc;n, doanh nghiệp l&agrave; trung t&acirc;m phục vụ&rdquo;, kh&ocirc;ng bỏ ai lại ph&iacute;a sau trong qu&aacute; tr&igrave;nh cải c&aacute;ch, Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia l&agrave; đầu mối gi&uacute;p c&ocirc;ng khai, minh bạch c&aacute;c th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan về thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh v&agrave; cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng theo nhu cầu sử dụng, ph&ugrave; hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng gi&aacute;m s&aacute;t, kiểm tra, đ&aacute;nh gi&aacute; của c&aacute; nh&acirc;n, tổ chức v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh của cơ quan nh&agrave; nước trong thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một t&agrave;i khoản duy nhất, người d&acirc;n, doanh nghiệp c&oacute; thể&nbsp;đăng nhập được đến tất cả c&aacute;c Cổng dịch vụ c&ocirc;ng cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng trực tuyến; theo d&otilde;i t&igrave;nh trạng giải quyết, đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng giải quyết v&agrave; gửi phản &aacute;nh, kiến nghị kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o thời gian, địa giới h&agrave;nh ch&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">Đồng thời, với vai tr&ograve; đầu mối kết nối với c&aacute;c Cổng dịch vụ c&ocirc;ng, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng trực tuyến qua Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia sẽ gi&uacute;p người d&acirc;n, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do c&oacute; thể t&aacute;i sử dụng c&aacute;c th&ocirc;ng tin đ&atilde; c&oacute; v&agrave; tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đ&oacute; giảm đ&aacute;ng kể chi ph&iacute; x&atilde; hội trong thực hiện thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, đặc biệt l&agrave; những thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh c&oacute; li&ecirc;n quan đến nhiều cơ quan.</p> <p style="text-align: justify;">Theo t&iacute;nh to&aacute;n chi ph&iacute; x&atilde; hội thực hiện 08 nh&oacute;m dịch vụ c&ocirc;ng, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đ&oacute;, t&iacute;nh ri&ecirc;ng chi ph&iacute; tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số n&agrave;y sẽ tiếp tục tăng l&ecirc;n, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ c&ocirc;ng trực tuyến được t&iacute;ch hợp l&ecirc;n Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia.</p> <p style="text-align: justify;">Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia với c&aacute;c nền tảng, dữ liệu d&ugrave;ng chung cũng sẽ gi&uacute;p hạn chế việc đầu tư d&agrave;n trải tại c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương v&agrave; gi&uacute;p tăng cường hiệu quả quản l&yacute; nh&agrave; nước, gi&aacute;m s&aacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute; việc giải quyết TTHC, tăng tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh v&agrave; năng lực phản ứng ch&iacute;nh s&aacute;ch, th&uacute;c đẩy qu&aacute; tr&igrave;nh cải c&aacute;ch h&agrave;nh ch&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia hướng tới việc số h&oacute;a hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử v&agrave; cung cấp dịch vụ c&ocirc;ng kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o thời gian, địa giới h&agrave;nh ch&iacute;nh; th&uacute;c đẩy cải c&aacute;ch h&agrave;nh ch&iacute;nh, nhất l&agrave; cải c&aacute;ch thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh th&ocirc;ng qua việc ứng dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin; cải thiện vị tr&iacute; của Việt Nam về chỉ số dịch vụ c&ocirc;ng trực tuyến trong chỉ số ph&aacute;t triển Ch&iacute;nh phủ điện tử theo xếp hạng h&agrave;ng năm của Li&ecirc;n hiệp quốc.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lộ tr&igrave;nh t&iacute;ch hợp dịch vụ c&ocirc;ng tr&ecirc;n Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c dịch vụ c&ocirc;ng được lựa chọn t&iacute;ch hợp l&ecirc;n cổng l&agrave; những dịch vụ c&oacute; số lượng hồ sơ ph&aacute;t sinh lớn, thiết yếu với người d&acirc;n, doanh nghiệp. Tr&ecirc;n cơ sở lựa chọn, c&aacute;c dịch vụ c&ocirc;ng đ&oacute; được t&aacute;i cấu tr&uacute;c, cải tiến quy tr&igrave;nh v&agrave; n&acirc;ng cấp, tăng t&iacute;nh năng hỗ trợ để người d&acirc;n, doanh nghiệp thực hiện thuận tiện hơn so với việc thực hiện dịch vụ c&ocirc;ng tại thời điểm hiện tại.</p> <p style="text-align: justify;">Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia sẽ cung cấp c&aacute;c dịch vụ c&ocirc;ng, bao gồm:</p> <p style="text-align: justify;">- 05 dịch vụ c&ocirc;ng thực hiện tại 63 tỉnh, th&agrave;nh phố: Đổi giấy ph&eacute;p l&aacute;i xe; Th&ocirc;ng b&aacute;o hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ &aacute;p (phục vụ người d&acirc;n, hộ gia đ&igrave;nh); Dịch vụ cấp điện trung &aacute;p (phục vụ doanh nghiệp) v&agrave; t&iacute;ch hợp tiện &iacute;ch thanh to&aacute;n tiền điện;</p> <p style="text-align: justify;">- 04 dịch vụ c&ocirc;ng thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy ph&eacute;p l&aacute;i xe quốc tế; Đăng k&yacute; khuyến m&atilde;i; Nh&oacute;m dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ h&agrave;ng h&oacute;a; Nộp thuế&nbsp;điện tử&nbsp;đối với doanh nghiệp;</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i ra, đối với 04 địa phương đ&atilde; t&iacute;ch hợp trong năm 2019 cung cấp th&ecirc;m một số dịch vụ c&ocirc;ng, v&iacute; dụ tại Th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; Đăng k&yacute; hộ kinh doanh v&agrave; Đăng k&yacute; thuế, H&agrave; Nội, Quảng Ninh, Hải Ph&ograve;ng l&agrave; Đăng k&yacute; khai sinh&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Trong Qu&yacute; I năm 2020, c&aacute;c Bộ, ng&agrave;nh, địa phương sẽ t&iacute;ch hợp l&ecirc;n Cổng dịch vụ c&ocirc;ng quốc gia 15 dịch vụ c&ocirc;ng thuộc c&aacute;c lĩnh vực thuế c&aacute; nh&acirc;n, hải quan, đăng k&yacute; kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, l&yacute; lịch tư ph&aacute;p,&nbsp;<a name="_GoBack"></a>thu phạt vi phạm giao th&ocirc;ng đường bộ&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Link li&ecirc;n kết nguồn:&nbsp;<a href="http://baochinhphu.vn/Thoi-su/Lay-nguoi-dan-doanh-nghiep-la-trung-tam-phuc-vu/381972.vgp">http://baochinhphu.vn/Thoi-su/Lay-nguoi-dan-doanh-nghiep-la-trung-tam-phuc-vu/381972.vgp</a></p> <p style="text-align: right;"><em>Theo B&aacute;o điện tử Ch&iacute;nh phủ</em></p>
  
Số lượt xem:1047