MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ ĐO LƯỜNG TRONG KINH DOANH XĂNG DẦU
1-7-2022
<p style="text-align: justify;">Theo Th&ocirc;ng tư số 15/2015/TT-BKHCN ng&agrave;y 25/8/2015 của Bộ Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu v&agrave; Th&ocirc;ng tư số 08/2018/TT-BKHCN ng&agrave;y 15/6/2018 của Bộ Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ sửa đổi, bổ sung khoản 7 điều 6 Th&ocirc;ng tư số 15/2015/TT-BKHCN ng&agrave;y 25/8/2015 của Bộ Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, đ&atilde; quy định về đo lường trong kinh doanh xăng dầu như sau:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Đối với hoạt động nhập khẩu, sản xuất, pha chế, ph&acirc;n phối, tồn trữ, vận chuyển xăng dầu</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thương nh&acirc;n nhập khẩu, sản xuất, pha chế, ph&acirc;n phối, tồn trữ, vận chuyển xăng dầu phải thực hiện c&aacute;c quy định về đo lường sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">1. Phương tiện đo được sử dụng để x&aacute;c định lượng xăng dầu trong mua b&aacute;n, thanh to&aacute;n giữa c&aacute;c tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n phải bảo đảm c&aacute;c y&ecirc;u cầu sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">a) C&aacute;c bộ phận, chi tiết của phương tiện đo phải ph&ugrave; hợp với mẫu đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt theo quy định;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">b) C&aacute;c bộ phận, chi tiết, chức năng c&oacute; khả năng can thiệp l&agrave;m thay đổi đặc t&iacute;nh kỹ thuật đo lường cơ bản của phương tiện đo phải được ni&ecirc;m phong hoặc kẹp ch&igrave; của tổ chức kiểm định;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">c) C&oacute; phạm vi đo ph&ugrave; hợp với lượng xăng dầu cần đo;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">d) Đ&atilde; được kiểm định theo quy định của ph&aacute;p luật về đo lường; chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định) phải c&ograve;n thời hạn gi&aacute; trị.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">2. Khi một hoặc một số phương tiện đo quy định tại Khoản 1 Điều n&agrave;y được lắp đặt c&ugrave;ng với c&aacute;c cơ cấu, bộ phận kh&aacute;c tạo th&agrave;nh hệ thống đo d&ugrave;ng để x&aacute;c định lượng xăng dầu trong mua b&aacute;n, thanh to&aacute;n giữa c&aacute;c tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n th&igrave; hệ thống đo n&agrave;y phải đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu kỹ thuật đo lường theo quy định của ph&aacute;p luật về đo lường.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">3. Tu&acirc;n thủ y&ecirc;u cầu sử dụng phương tiện đo, hệ thống đo theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu v&agrave; y&ecirc;u cầu chuy&ecirc;n m&ocirc;n nghiệp vụ về đo lường theo hướng dẫn của cơ quan nh&agrave; nước về đo lường c&oacute; thẩm quyền. Trường hợp ph&aacute;t hiện phương tiện đo, hệ thống đo bị sai hỏng trong qu&aacute; tr&igrave;nh sử dụng, thương nh&acirc;n sở hữu, sử dụng phương tiện đo, hệ thống đo phải dừng việc sử dụng v&agrave; thực hiện biện ph&aacute;p khắc phục để bảo đảm phương tiện đo, hệ thống đo ph&ugrave; hợp y&ecirc;u cầu quy định.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">4. Sai số kết quả đo lượng xăng dầu kh&ocirc;ng được vượt qu&aacute; 1,5 lần giới hạn sai số cho ph&eacute;p của phương tiện đo n&ecirc;u tại khoản 1 hoặc của hệ thống đo n&ecirc;u tại khoản 2 Điều n&agrave;y. Kết quả đo lượng xăng dầu phải được quy đổi về điều kiện cơ sở (nhiệt độ cơ sở l&agrave; 15&deg;C v&agrave; &aacute;p suất cơ sở l&agrave; 101325 Pa).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">5. Phải x&acirc;y dựng kế hoạch v&agrave; định kỳ thực hiện tự kiểm tra phương tiện đo, hệ thống đo, điều kiện thực hiện ph&eacute;p đo để bảo đảm lượng xăng dầu trong mua b&aacute;n, thanh to&aacute;n với nh&agrave; cung cấp, kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&ugrave; hợp với quy định tương ứng tại Khoản 4 Điều n&agrave;y. Hồ sơ thực hiện việc định kỳ tự kiểm tra phải được lưu giữ cho tới khi ho&agrave;n th&agrave;nh lần kiểm định tiếp theo của phương tiện đo tại địa điểm thuận lợi cho việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan, người c&oacute; thẩm quyền.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Đối với hoạt động b&aacute;n lẻ xăng dầu</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thương nh&acirc;n b&aacute;n lẻ xăng dầu phải thực hiện c&aacute;c quy định về đo lường sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">1. Cột đo xăng dầu được sử dụng để x&aacute;c định lượng xăng dầu trong mua b&aacute;n, thanh to&aacute;n giữa c&aacute;c tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n phải bảo đảm c&aacute;c y&ecirc;u cầu sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">a) C&aacute;c bộ phận, chi tiết, chức năng của cột đo xăng dầu phải ph&ugrave; hợp với mẫu đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt; trường hợp kiểm định lần đầu ti&ecirc;n trước khi đưa v&agrave;o sử dụng, c&aacute;c bộ phận, chi tiết của cột đo xăng dầu phải bảo đảm mới 100 %;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">b) C&aacute;c bộ phận, chi tiết, chức năng c&oacute; khả năng can thiệp l&agrave;m thay đổi c&aacute;c đặc t&iacute;nh kỹ thuật đo lường ch&iacute;nh của cột đo xăng dầu phải được ni&ecirc;m phong hoặc kẹp ch&igrave; của tổ chức kiểm định;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">c) C&aacute;c cầu dao, thiết bị đ&oacute;ng ngắt nguồn điện của c&aacute;c cột đo xăng dầu trong cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ xăng dầu phải bảo đảm c&aacute;c quy định về an to&agrave;n, ph&ograve;ng chống ch&aacute;y nổ v&agrave; chỉ được lắp đặt tại một vị tr&iacute;. Vị tr&iacute; lắp đặt n&agrave;y phải thuận tiện cho việc ra v&agrave;o thực hiện việc đ&oacute;ng ngắt nguồn điện khi cần thiết; kh&ocirc;ng được lắp đặt tại c&aacute;c vị tr&iacute; k&iacute;n đ&aacute;o, kh&oacute; tiếp cận. Nguồn cung cấp điện cho cột đo xăng dầu kh&ocirc;ng được đ&oacute;ng ngắt bằng c&aacute;c phương tiện, thiết bị điều khiển từ xa;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">d) C&aacute;c c&ocirc;ng tắc điều khiển li&ecirc;n quan tới mạch điều khiển của cột đo xăng dầu kh&ocirc;ng được lắp đặt ra b&ecirc;n ngo&agrave;i cột đo (trừ c&ocirc;ng tắc kết th&uacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh cấp ph&aacute;t xăng dầu theo thiết kế của nh&agrave; sản xuất). Kh&ocirc;ng được ph&eacute;p sử dụng c&aacute;c phương tiện, thiết bị (v&iacute; dụ như bộ điều khiển từ xa, điện thoại di động, m&aacute;y t&iacute;nh,..) c&oacute; thể t&aacute;c động l&agrave;m thay đổi c&aacute;c đặc t&iacute;nh kỹ thuật đo lường ch&iacute;nh của cột đo xăng dầu;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">đ) Đ&atilde; được kiểm định theo quy định của ph&aacute;p luật về đo lường; chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định) phải c&ograve;n thời hạn gi&aacute; trị.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">2. Tu&acirc;n thủ y&ecirc;u cầu sử dụng cột đo xăng dầu theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">3. Sai số kết quả đo lượng xăng dầu kh&ocirc;ng được vượt qu&aacute; 1,5 lần giới hạn dương của sai số cho ph&eacute;p của phương tiện đo được sử dụng để b&aacute;n xăng dầu. Kết quả đo lượng xăng dầu được x&aacute;c định tại điều kiện đo thực tế.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">4. C&oacute; sẵn c&aacute;c ca đong, b&igrave;nh đong c&oacute; dung t&iacute;ch 1 L, 2 L, 5 L, 10 L v&agrave; c&aacute;c ống đong chia độ c&oacute; phạm vi đo ph&ugrave; hợp để tự kiểm tra định kỳ theo quy định tại Khoản 5 Điều n&agrave;y. C&aacute;c ca đong, b&igrave;nh đong phải được kiểm định ban đầu v&agrave; kh&ocirc;ng bị m&oacute;p m&eacute;o, hư hỏng trong qu&aacute; tr&igrave;nh sử dụng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">5. X&acirc;y dựng kế hoạch v&agrave; định kỳ theo th&aacute;ng thực hiện tự kiểm tra &iacute;t nhất một (01) lần đối với phương tiện đo, điều kiện thực hiện ph&eacute;p đo để bảo đảm lượng xăng dầu trong b&aacute;n lẻ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&ugrave; hợp với quy định tương ứng tại Khoản 3 Điều n&agrave;y. Hồ sơ thực hiện việc định kỳ tự kiểm tra phải được lưu giữ tại cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ xăng dầu cho tới khi ho&agrave;n th&agrave;nh lần kiểm định tiếp theo của phương tiện đo.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">6. Khi ph&aacute;t hiện kết quả đo lượng xăng dầu kh&ocirc;ng bảo đảm y&ecirc;u cầu quy định tại Khoản 3 Điều n&agrave;y hoặc trường hợp cột đo xăng dầu bị hư hỏng, phải tiến h&agrave;nh hiệu chỉnh, sửa chữa, thay thế (sau đ&acirc;y viết tắt l&agrave; sửa chữa) c&aacute;c chi tiết, bộ phận, chức năng (viết tắt l&agrave; bộ phận) đ&atilde; được ni&ecirc;m phong hoặc kẹp ch&igrave;, thương nh&acirc;n thực hiện biện ph&aacute;p khắc phục như sau:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">a) Dừng việc sử dụng; tuyệt đối kh&ocirc;ng tự &yacute; th&aacute;o dỡ ni&ecirc;m phong, kẹp ch&igrave; của cột đo xăng dầu;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">b) Li&ecirc;n hệ v&agrave; đề nghị bằng văn bản (gửi trực tiếp tại trụ sở hoặc qua đường bưu điện, fax, thư điện tử) tới cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp phương tiện đo hoặc c&aacute;c đơn vị, đại l&yacute; c&oacute; giấy chứng nhận ủy quyền của cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp phương tiện đo (sau đ&acirc;y viết tắt l&agrave; đơn vị, đại l&yacute; được cơ sở ủy quyền) để tiến h&agrave;nh sửa chữa c&aacute;c bộ phận n&agrave;y đồng thời gửi tới Chi cục Ti&ecirc;u chuẩn Đo lường Chất lượng v&agrave; tổ chức đ&atilde; kiểm định phương tiện đo. Trong thời hạn ba (03) ng&agrave;y l&agrave;m việc kể từ ng&agrave;y nhận được văn bản đề nghị của thương nh&acirc;n, cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp phương tiện đo phải đ&aacute;p ứng đề nghị sửa chữa của thương nh&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Thương nh&acirc;n c&oacute; quyền lựa chọn cơ sở kh&aacute;c thực hiện sửa chữa đối với một trong c&aacute;c trường hợp sau:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp phương tiện đo đ&atilde; giải thể, ph&aacute; sản;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp phương tiện đo c&oacute; văn bản từ chối thực hiện với l&yacute; do ch&iacute;nh đ&aacute;ng gửi thương nh&acirc;n v&agrave; Chi cục Ti&ecirc;u chuẩn Đo lường Chất lượng (để b&aacute;o c&aacute;o);</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">c) Khi kết th&uacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh sửa chữa, phải tiến h&agrave;nh lập bi&ecirc;n bản sửa chữa cột đo xăng dầu giữa thương nh&acirc;n v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n trực tiếp thực hiện sửa chữa. Bi&ecirc;n bản phải c&oacute; c&aacute;c th&ocirc;ng tin cơ bản sau: t&ecirc;n v&agrave; địa chỉ của cơ sở sửa chữa; t&ecirc;n, địa chỉ v&agrave; số chứng minh nh&acirc;n d&acirc;n (k&egrave;m theo bản sao chứng minh nh&acirc;n d&acirc;n) của c&aacute; nh&acirc;n trực tiếp thực hiện sửa chữa; thời gian thực hiện; kiểu, k&yacute; hiệu, số Serial của cột đo xăng dầu được sửa chữa; nội dung sửa chữa đ&atilde; thực hiện; c&aacute;ch thức ni&ecirc;m phong hoặc kẹp ch&igrave; c&aacute;c bộ phận được sửa chữa;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">d) Thực hiện việc kiểm định cột đo xăng dầu sau khi sửa chữa để đưa v&agrave;o sử dụng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">đ) Bi&ecirc;n bản sửa chữa quy định tại Điểm c v&agrave; Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo sau khi sửa chữa phải được lưu giữ tại địa điểm thuận tiện cho việc thanh tra, kiểm tra trong thời gian &iacute;t nhất mười hai (12) th&aacute;ng sau khi cột đo xăng dầu n&agrave;y được kiểm định đạt y&ecirc;u cầu theo quy định tại Điểm d Khoản n&agrave;y; bản sao Bi&ecirc;n bản sửa chữa v&agrave; Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo sau khi sửa chữa phải được gửi cho Chi cục Ti&ecirc;u chuẩn Đo lường Chất lượng để b&aacute;o c&aacute;o;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">e) Trường hợp qu&aacute; tr&igrave;nh sửa chữa c&oacute; sự cải tiến, cải tạo l&agrave;m thay đổi chương tr&igrave;nh điều khiển hoặc đặc t&iacute;nh kỹ thuật đo lường ch&iacute;nh của cột đo xăng dầu so với mẫu đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt th&igrave; phải thực hiện việc ph&ecirc; duyệt mẫu mới theo quy định.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">7. Từ ng&agrave;y 01 th&aacute;ng 7 năm 2019, cột đo xăng dầu phải c&oacute; thiết bị ghi, in kết quả đo để in v&agrave; cung cấp kết quả đo cho kh&aacute;ch h&agrave;ng khi c&oacute; y&ecirc;u cầu. Thiết bị ghi, in kết quả đo phải bảo đảm c&aacute;c y&ecirc;u cầu về đo lường sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">a) Kh&ocirc;ng c&oacute; cơ cấu, chức năng t&aacute;c động l&agrave;m thay đổi kết quả đo, đặc t&iacute;nh kỹ thuật đo lường của cột đo xăng dầu;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">b) Kết quả đo phải bảo đảm đủ th&ocirc;ng tin r&otilde; r&agrave;ng, minh bạch để người c&oacute; quyền v&agrave; nghĩa vụ li&ecirc;n quan kiểm tra việc thực hiện ph&eacute;p đo, phương tiện đo, lượng h&agrave;ng h&oacute;a.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Hiện nay, gi&aacute; xăng dầu trong nước đang ở mức cao. Lợi dụng t&igrave;nh h&igrave;nh n&agrave;y c&oacute; thể c&oacute; đơn vị kinh doanh xăng dầu gian lận về đo lường, chất lượng để trục lợi. C&aacute;c tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n nếu ph&aacute;t hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu tr&ecirc;n địa b&agrave;n tỉnh vi phạm quy định của ph&aacute;p luật về đo lường hoặc chất lượng, đề nghị phản &aacute;nh về Sở Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ tỉnh Kon Tum <em>(Tầng 4 t&ograve;a nh&agrave; B khu trung t&acirc;m h&agrave;nh ch&iacute;nh tỉnh Kon Tum hoặc qua số điện thoại: 02603. 862.518)</em> để c&oacute; biện ph&aacute;p xử l&yacute; đơn vị vi phạm.</p> <p style="text-align: right;" align="right"><strong><em>Hồng V&acirc;n</em></strong></p>
  
Số lượt xem:121752