MÔ HÌNH NUÔI LƯƠN KHÔNG BÙN HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI
14-6-2024
MÔ HÌNH NUÔI LƯƠN KHÔNG BÙN HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI
CT
Với mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ cấp cơ sở được triển khai tại huyện Đăk Tô[1],  anh Ngô Đình Mai tại xã Diên bình, huyện Đăk Tô đã áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn bước đầu nuôi thử nghiệm thành công hứa hẹn đem lại giá trị kinh tế cao và có thể nhân rộng tại xã Diên bình, huyện Đăk Tô

Ông Nguyễn Công Nhật, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ Tầng huyện Đăk Tô cho biết: Mô hình nuôi lươn không bùn đang là mô hình khá mới trên địa bàn, được UBND huyện Đăk Tô đầu tư từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ phân cấp cho các huyện, thành phố. Mô hình của anh Ngô Đình Mai bước đầu đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, giúp nhiều hộ dân ở địa phương học hỏi. Thành công bước đầu từ thử nghiệm mô hình nuôi lươn không bùn của anh Mai được xem là mô hình sản xuất phù hợp với những hộ dân có ít đất sản xuất, biết tận dụng thời gian nhàn rỗi để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất. Đây là mô hình sản xuất hiệu quả cần được nhân rộng để giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình và vươn lên ổn định cuộc sống.


Năm 2023 được hỗ trợ kinh phí 180.000.000 đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ phân cấp cho các huyện, thành phố. Anh Mai đã thả 26.000 con lươn giống vào 5 hồ xi măng với diện tích trung bình 9m2/1 hồ.

Trong giai đoạn ban đầu anh Mai cho ăn thức ăn cám bột cá chẻm, sau 5 tháng anh chuyển qua thức ăn cám lái thiêu kèm theo trùng quế và cá nhỏ sống. Hiện tại trọng lượng đạt trung bình 20 con/1kg trong 5 tháng nuôi, phát triển khá nhanh và khẻo mạnh.

Theo anh Mai việc lươn giống phát triển đã trưởng thành tới hôm nay cho thấy lươn đã phù hợp vưới nguồn nước mà anh sử dụng từ nguồn nước giếng bơm lên. Tuy lươn có bị bệnh chủ yếu là phù đầu và lở da nhưng không đáng kể (đã xử lý được).

Giá thịt lươn trên thị trường ngày nay khá đắt. Nếu mua tại các trại nuôi lươn, giá thịt dao động từ 200.000 đến 230.000 đồng/kg. Mua lẻ tại chợ hoặc siêu thị: 250.000 đến 300.000 đồng/kg. Lươn được bày bán ở các thành phố lớn có giá có thể từ 300.000 đến 350.000 đồng/kg.


Với việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn đời sống cho thấy mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu từ mô hình nuôi lươn không bùn đã thay đổi lối nghĩ và cách làm cho người dân tại xã Diên Bình nói riêng và huyện Đăk Tô nói chung. Mô hình này sau khi đánh giá nghiệm thu là cơ sở để nhân rộng trên địa bàn huyện Đăk Tô và các huyện, thành phố Kon Tum nhằm nhân rộng các mô hình ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội.
 

[1] Quyết định số 438/QĐ-UBND ngày 18/9/2023 của UBND huyện Đăk Tô.

Hữu Tuấn  
Số lượt xem:78