Sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024 tỉnh Kon Tum
23-6-2024
Sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024 tỉnh Kon Tum
CT
Ngày 21-6-2024, đồng chí Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024.
ồng chí Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh chủ trì hội nghị)
 
Trong 6 tháng đầu năm dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, và triển khai kịp thời của Ban chỉ đạo cũng như các thành viên và sự nỗ lực của các ngành, các cấp các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã đạt được nhiều kết quả. Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 xếp thứ 43/63 (cải thiện 12 bậc so với năm 2022), xếp hạng thứ 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, so với năm 2022, tăng 4,79 điểm và tăng 12 bậc. Xét trong khu vực Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum xếp thứ 2 sau tỉnh Đăk Lăk (xếp hạng 28/63), xếp trên các tỉnh: Lâm Đồng (46/63), Đăk Nông (51/63), Gia Lai (58/63). Trong đó nhiều lĩnh vực có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng so với năm 2022 như: Chỉ số Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội tăng 30 bậc; Chỉ số cải cách thể chế tăng 21 bậc; Chỉ số cải cách chế độ công vụ, công chức tăng 17 bậc; Chỉ số cải cách Thủ tục hành chính tăng 15 bậc; Chỉ số cải cách tổ chức bộ máy tăng 14 bậc. Chỉ số Hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước SIPAS xếp thứ 35/63 tiếp tục được cải thiện 07 bậc so với năm 2022 (năm 2022 đạt 78,39%, xếp thứ 42/63).

Mặc dù đã rất nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên trong quá trình phối hợp vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn đối với việc cải thiện đối với một số chỉ số. Môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số hạn chế, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh chưa đánh giá cao những nỗ lực tích cực của chính quyền tỉnh. Vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn, quá hạn (tập trung chủ yếu lĩnh vực đất đai); còn tình trạng hồ sơ đã trả kết quả thực tế nhưng chậm thao tác kết thúc trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Tinh thần, trách nhiệm công chức trong quá trình tham mưu xử lý hồ sơ giải quyết TTHC thông qua Hệ thống thông tin TTHC của tỉnh chưa cao.

Để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, năng cao  chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, các ngành các cấp cần triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

-  Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nội dung về kỷ luật, kỷ cương hành chính, Quy chế văn hóa công sở và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 353/UBND-NC ngày 29 tháng 01 năm 2024 về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại các Công văn số 1272/UBND-KTTH ngày 4 tháng 5 năm 2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc; Công văn số 4022/UBND-TTHCC ngày 20 tháng 11 năm 2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ; số 4192/UBND-NC ngày 30 tháng 11 năm 2023 về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ; tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; trong đó, tập trung truyền tải những kết quả nổi bật về cải cách hành chính theo từng lĩnh vực: 1) Phổ biến nội dung, kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2023 của tỉnh Kon Tum đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã và Nhân dân tại địa phương; 2) Tiến độ, kết quả về cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đăng ký nộp hồ sơ và trả kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích; kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền thông minh,...

- Đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tại hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024, đồng chí Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh đã trao quyết định khen thưởng đối với các sở ngành: Sở Nội vụ, Sở Khoa học và công nghệ, Văn phòng UBND tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2023.

 
(Đồng Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh,  Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh trao quyết định khen thưởng đối với các sở, ngành đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2023)

Bùi Thanh Bình  
Số lượt xem:359