Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024
7-10-2024
Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024
CT
Ngày 3-10-2024, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024. Tại phiên họp, UBND tỉnh nhận định: Trong tháng 9 tháng năm 2024, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả như: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,34%, đứng thứ 27 cả nước và cao nhất trong khu vực Tây Nguyên; Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, số doanh nghiệp thành lập mới, số hợp tác xã thành lập mới, kim ngạch xuất nhập khẩu, tổng lượng khách du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, sản lượng ngành công nghiệp chủ yếu,… Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm, đầu tư; tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, kiểm soát tốt; cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp được triển khai quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có một số hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức như: Tiến độ trồng dược liệu ở một số địa phương còn chậm. Dịch bệnh như Lở mồm long móng trâu bò, Dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; vi phạm Luật lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra, nhất là trên lâm phần của Ủy ban nhân dân các xã và diện tích rừng giao khoán cho các hộ gia đình quản lý. Thu ngân sách nhà nước chưa đảm bảo theo tiến độ. Tỷ lệ giải ngân cao hơn so với cùng kỳ song vẫn còn chậm so với yêu cầu. Biên chế giáo viên còn thiếu, khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục, đặc biệt là dạy học 2 buổi/ngày. Mưa lũ, động đất gây ra thiệt hại về tài sản và công trình công cộng tại một số địa phương. Tình trạng xây dựng công trình trái phép một số nơi vẫn còn diễn ra. Tai nạn giao thông chưa được kiềm chế, tăng ở cả 03 tiêu chí. 
Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 ở mức cao nhất, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong các tháng cuối năm 2024, các cấp, các ngành phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đơn vị mình trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Đồng thời, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Tập trung rà soát, đánh giá kết quả kinh tế - xã hội năm 2024 và xây dựng Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2025 phù hợp với thực tiễn. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông đến năm 2045 và Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch khu chức năng, quy hoạch nông thôn.
- Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2024. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách Nhà nước, trong đó, ưu tiên đảm bảo ngân sách thực hiện chi lương, đảm bảo các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh. 
- Tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công và các Chương trình mục tiêu Quốc gia, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; kịp thời điều chuyển vốn của các đơn vị, địa phương và các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các đơn vị, địa phương và các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn. Tổ chức xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 phù hợp với nguồn lực của địa phương. 
- Thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2024; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trồng rừng, cây phân tán và các loại cây chủ lực của tỉnh. Tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Phát hiện sớm, báo cáo kịp thời, khoanh vùng, xử lý dứt điểm không để dịch bệnh lây lan diện rộng. 
- Chủ động nắm chắc tình hình thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả, ổn định thị trường, giá cả, nhất là lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu. 
- Nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu duy trì xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. - Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc thực hiện cải cách hành chính theo kế hoạch và đột xuất. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp. 
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác giáo dục năm học 204-2025. Tập trung phát triển và có giải pháp mở rộng, phân luồng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu việc làm; đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo nghề theo hướng tăng nội dung thực hành, gắn kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; bảo trợ xã hội; giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về công tác trẻ em, bình đẳng giới và phòng, chống tệ nạn xã hội; các chính sách dân tộc, nhất là hỗ trợ định canh, định cư, đất ở, đất sản xuất, nhà ở đối với dân tộc thiểu số và hộ nghèo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024. 
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai công tác ứng phó với mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó, xử lý, khắc phục các tình huống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn; có phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự nơi xảy ra sự cố, thiên tai, khu vực sơ án của người dân. 
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số trên các lĩnh vực; đảm bảo an toàn, an ninh mạng, tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về báo chí... Triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, tổ chức bàn giao kết quả nghiên cứu (sau nghiệm thu) và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong thực tiễn sản xuất. 
 
Bùi Thanh Bình  
Số lượt xem:30