banner
Thứ 3, ngày 16 tháng 7 năm 2024
Không tiêm phòng vaccin là một trong 10 mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe của nhân loại năm 2019
28-1-2019

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nghiên cứu, đánh giá và thống kê để tìm hiểu về các nguy cơ đe dọa tới sức khỏe con người trên toàn cầu. Trong số những nguy cơ này, như ô nhiễm, AIDS, Ebola, sốt xuất huyết… còn có cả một nguy cơ được đánh giá rất cao là về vaccin.

Nhưng xin nói ngay, vấn đề về vaccin ở đây không phải là chuyện vaccin giả, mà là chuyện không chịu tiêm phòng, và thậm chí là coi thường vaccin. Và Who đánh giá điều này là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu năm 2019.

WHO đã cảnh báo trên trang web của mình rằng, một trong những rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe con người vào năm 2019, sẽ là... hành vi của chính con người.

Việc miễn cưỡng hoặc từ chối tiêm phòng mặc dù có sẵn vaccin là nguy cơ gây đảo ngược tiến trình trong cuộc chiến chống lại các bệnh có thể phòng ngừa được.

Hiện nay, việc tiêm phòng đang ngăn ngừa được từ 2 tới 3 triệu ca tử vong mỗi năm. Với chi phí thấp, tiêm chủng là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng tránh bệnh tật. 1,5 triệu ca tử vong khác cũng có thể tránh được nếu phạm vi tiêm chủng toàn cầu được cải thiện.

Ví dụ, một số quốc gia đang trên ngưỡng loại bỏ được bệnh sởi nhưng vì rất nhiều người đã bỏ qua việc tiêm ngừa nên nay bệnh sởi lại hồi sinh. Kết quả, trên toàn cầu, số lượng các trường hợp mắc bệnh sởi đã tăng 30%.

Theo các chuyên gia của WHO, có ba yếu tố đằng sau sự do dự hoặc không chịu đi tiêm phòng.

Đầu tiên là việc coi thường, trước một số bệnh lý hiếm gặp mà vaccin không chữa trị được, mọi người nghĩ rằng vaccin đã không còn hữu ích.

Yếu tố thứ hai là sự thiếu tin tưởng vào các tổ chức và động lực của họ khi họ khuyến khích tiêm chủng.

Và cuối cùng, vaccin không phải lúc nào cũng có sẵn và tùy theo từng quốc gia chứ không phải lúc nào cũng ở tình trạng tối ưu hoặc có thể do quá trình tiêm chủng không được xúc tiến hay động viên.

Theo khảo sát thống kê của WHO, hiện nay nước Pháp là “nhà vô địch” thế giới về sự coi thường việc tiêm phòng. 41% người Pháp tin rằng vaccin là không an toàn, trong khi con số này tại toàn châu Âu được ghi nhận trung bình là 17% và tại các quốc gia khác là 12%.

Theo Khampha.vn

Số lượt xem:5070

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


204408 Tổng số người truy cập: 1613 Số người online:
TNC Phát triển: