banner
Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2024
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum tổ chức Buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống ngành KH&CN Việt Nam 18-5
20-5-2019

Chiều ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Kon Tum đã tổ chức Buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống ngành KH&CN Việt Nam 18-5. Tham dự buổi Tọa đàm có đồng chí Trần Thị Nga - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tuym; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh, cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Sở, và tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Sở.


 Toàn cảnh buổi gặp mặt truyền thống

Tại buổi Tọa đàm, đồng chí Bùi Thanh Bình – Giám đốc Sở KH&CN đã ôn lại lịch sử hình thành Ngày KH&CN và những đóng góp chung của ngành KH&CN đối với sự phát triển tỉnh nhà. Đặc biệt, qua báo cáo đã điểm lại một số kết quả hoạt động KH&CN ở địa phương trong thời gian qua, Bên cạnh một số kết quả của công tác quản lý đề tài/dự án, các hoạt động khác của ngành KH&CN cũng đạt được kết quả hoạt động nhất định trong thời gian qua. Đối với tỉnh Kon Tum tuy còn có những khó khăn, hạn chế về nguồn lực KH&CN, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thời gian qua hoạt động KH&CN đã có bước khởi sắc, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 01-11-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Luật KH&CN năm 2013 và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh.


Đồng chí Bùi Thanh Bình - Giám  đốc Sở KH&CN

Các kết quả nghiên cứu về điều tra, đánh giá tài nguyên, xã hội đã cung cấp cơ sở khoa học cho tỉnh, các ngành, địa phương xây dựng và thực hiện tốt quy hoạch tổng thể, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; xây dựng các đề án phù hợp về chuyển đổi cơ cấu kinh tế; xác định và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực; giải quyết một số vấn đề cấp thiết về văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng…

Các kết quả nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được chú trọng. Một số giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất, một số công nghệ tiên tiến được ứng dụng vào chế biến, bảo quản sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, người dân, nhất là các sản phẩm chủ lực (cao su, cà phê), sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (rau, hoa, củ, quả  xứ lạnh), sản phẩm dược liệu (sâm Ngọc Linh, đảng sâm, lan kim tuyến, ngũ vị tử…).

Hoạt động về sở hữu trí tuệ được đẩy mạnh. Nhiều sản phẩm của tỉnh đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu. Một số sản phẩm đã có thương hiệu, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước như sâm Ngọc Linh, cao su, cà phê, các sản phẩm chế biến từ sắn, đồ gỗ, cá tầm, các đặc sản địa phương….

Một số thành tựu khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin, y tế, xây dựng, giao thông - vận tải …đã được chuyển giao, làm chủ, ứng dụng có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; giao dịch thương mại; khám, điều trị bệnh; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông – xây dựng; chất lượng dịch vụ vận tải…  

Về tham dự buổi gặp mặt truyền thống ngành KH&CN, đồng chí Trần Thị Nga - Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh Kon Tum đã ghi nhận và biểu dương những thành quả của KH&CN tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới, ngành KH&CN tiếp tục đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.


Đồng chí Trần Thị Nga - TUV, PCT UBND tỉnh trao lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Kon Tum

cho tập thể lãnh đạo Sở KH&CN

 

Đồng chí Trần Thị Nga mong muốn, Sở KH&CN cùng với các cấp, các ngành tập trung tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển KH&CN trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới như sau:

Một là, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh, cấp cơ sở. Các đề tài, dự án thực hiện phải thật sự cấp thiết, xuất phát từ thực tiễn, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm ứng dụng. Tập trung nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dược liệu. Đồng thời, bố trí hợp lý các nhiệm vụ tổng kết thực tiễn để cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, các địa phương nhiệm kỳ 2020-2025 và các giai đoạn tiếp theo.

Hai là, đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có sản phẩm, sáng chế, sáng kiến có giá trị đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tạo điều kiện tăng cường thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, các sản phẩm đặc hữu, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh.

Ba là, đầu tư nâng cao tiềm lực, năng lực nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng thành tựu KH&CN vào sản xuất, đời sống của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và dịch KH&CN; Trung tâm thực nghiệm và dịch vụ trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh; các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Bốn là, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thẩm định cơ sở khoa học của Chương trình phát triển kinh tế- xã hội, thẩm định công nghệ các dự án đầu tư theo Thông tư số 03/2016/TT-BKHCN, ngày 30-3-2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Năm là, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Quyết định số 844/QĐ-TTg  ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và Nghị định số 13/2012/NĐ-CP ngày 02-3-2012 của Chính phủ về ban hành Điều lệ sáng kiến trên địa bàn tỉnh.

Sáu là, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Sở Khoa học và Công nghệ, phòng Kinh tế thành phố, phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”.

Tại buổi gặp mặt, Sở KH&CN đã tổ chức trưng bày một số sản phẩm KH&CN tiêu biểu của tỉnh Kon Tum

 

 

 Tin, ảnh: NVL

Số lượt xem:1145

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


218114 Tổng số người truy cập: 302 Số người online:
TNC Phát triển: