banner
Thứ 4, ngày 16 tháng 10 năm 2024
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV
12-10-2024
Sáng ngày 11/10, UBND tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV, năm 2024.

Đại biểu tham dự Đại hội

 

Tham dự Đại hội về phía Trung ương có đồng chí Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Về phía tỉnh Kon Tum, có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội, Trưởng Ban tổ chức Đại hội; Y Thị Bích Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 

Cùng dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố của tỉnh; Đặc biệt có sự hiện diện của 245 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 324.000  đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

 

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Kon Tum đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với người dân đồng bào DTTS nói riêng và toàn thể Nhân dân trong tỉnh nói chung.

 

Quang cảnh Đại hội

 

Tỉnh Kon Tum có 43 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 54%, trong đó có 07 dân tộc tại chỗ (Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Gié Triêng, Hrê, Brâu và Rơ Măm); mỗi dân tộc đều mang đến những giá trị văn hóa độc đáo, phong phú, góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu, làm giàu thêm bản sắc văn hóa của tỉnh Kon Tum.

 

Đồng chí Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội, khẳng định: Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực thi đua phấn đấu vươn lên, đồng bào các DTTS tỉnh Kon Tum đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án của Trung ương và địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng, từ đó đời sống của người đồng bào DTTS được nâng lên, văn hoá truyền thống từng bước được đổi mới, bảo tồn và phát huy.

 

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ IV, năm 2024 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ III (2019-2024); Đại hội cũng là diễn đàn để giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc cho đồng bào DTTS...

 

Đại diện các DTTS trên toàn tỉnh tham dự Đại hội

 

Trong giai đoạn 2019-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn vốn huy động đầu tư toàn xã hội để đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh là 112.579 tỷ đồng (không bao gồm vốn Chương trình MTQG); tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 4.687 tỷ đồng; các chương trình, chính sách cho người DTTS về nông nghiệp, nông thôn, giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, văn hóa, thể dục thể thao và các chính sách dân tộc khác đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Thu nhập bình quân đầu người (GDP) tăng từ 40,66 triệu đồng năm 2019 lên 58,42 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và miền núi giảm khá nhanh, bình quân tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,65%/năm giai đoạn 2019-2021 và 3,34%/năm giai đoạn 2021-2023 đến cuối năm 2023, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh còn 10.220 hộ, chiếm tỷ lệ 6,84% so với tổng số hộ dân toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 236 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao còn hiệu lực; có 48 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM; 65/498 thôn (làng) vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn NTM, chiếm tỷ lệ 13%.

 

Kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng KTXH được quan tâm đầu tư. Hệ thống giao thông được đầu tư, nâng cấp; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 80% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt khoảng 91%; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt 86,5%... Các công trình, cụm công trình thủy lợi được sửa chữa, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất của Nhân dân.

 

Công tác đào tạo nghề tiếp tục được duy trì thường xuyên, các nhiệm vụ, giải pháp về chính sách đào tạo nghề được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Mạng lưới y tế từng bước được sắp xếp theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai kịp thời, hiệu quả; 85,25% người DTTS có thẻ BHYT; các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng...

 

Đồng chí Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nông Thị Hà, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc; đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là ở các xã biên giới, xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn. Quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người dân tộc...

 

Đại hội đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2029, trong đó: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm giai đoạn 2024-2029 là 9,5%/năm; Thu nhập bình quân đầu người (GDP) của người dân tộc thiểu số bằng 1/2 bình quân chung cả tỉnh. Trên 90% hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Phấn đấu từ 70-80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; Phấn đấu 100 % người DTTS đến độ tuổi lao động có việc làm, được hỗ trợ chuyển đổi nghề; Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3-4%/năm; 50% xã, thôn thoát khỏi khu vực đặc biệt khó khăn. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; Tập trung triển khai đồng bộ và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư để lồng ghép thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; thực hiện các giải pháp liên quan đến lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội; triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần III - năm 2019, diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh đã có những đổi thay tích cực. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng qua từng năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điểm sáng, cách làm hay trong sản xuất nông, lâm nghiệp, các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

 

Thay mặt Tỉnh ủy,HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí ghi nhận và biểu dương sự cố gắng vươn lên và những kết quả mà cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các DTTS tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua. Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đồng bào các DTTS tỉnh nhà tiếp tục giữ gìn tình yêu thương, đùm bọc, gắn bó trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, có tinh thần yêu nước sâu sắc.

 

Đồng chí đề nghị bà con tiếp tục tham gia thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; Thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, cụ thể là sinh đẻ có kế hoạch, nhằm tạo điều kiện để con em mình được nuôi dưỡng tốt hơn và được đến trường học tập; duy trì việc thăm khám bệnh tại cơ sở y tế; giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, xóa bỏ các hủ tục không còn phù hợp.

 

Tiếp tục tham gia giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; là thành viên tích cực của phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn (làng); tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

 

Đồng thời, các ngành, các cấp của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chính sách dân tộc và các chương trình mục tiêu quốc gia; nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến, lao động giỏi, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS, miền núi, đưa công tác dân tộc đi vào chiều sâu và thực chất hơn, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra...

 

Trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các tập thể, cá nhân

 

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 5 cá nhân của tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ III (2019- 2024).


Link liên kết nguồn: https://kontum.gov.vn/pages/detail/53859/Dai-hoi-dai-bieu-cac-dan-toc-thieu-so-tinh-Kon-Tum-lan-thu-IV.html
Số lượt xem:19

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum





de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


451314 Tổng số người truy cập: 2700 Số người online:
TNC Phát triển: