banner
Thứ 2, ngày 23 tháng 12 năm 2024
Các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia phiên bản 2024
31-5-2024
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) ra đời từ năm 1996 với mục tiêu là khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến, phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất - chất lượng lượng sản phẩm, hàng hóa, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
GTCLQG được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Malcom Baldrige của Hoa Kỳ, được thực hiện theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, do Thủ tướng Chính phủ xét tặng hàng năm và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương.
Các tiêu chí GTCLQG và hệ thống đánh giá chấm điểm của nó được xây dựng và kết hợp chặt chẽ với nhau, tạo thành một Mô hình chuẩn về sự xuất sắc trong hoạt động (hay còn được gọi là Khung hoạt động xuất sắc) dành cho các tổ chức/doanh nghiệp. Các tiêu chí đó là:
Quan điểm hệ thống
Quan điểm hệ thống có nghĩa là quản lý tất cả các thành phần trong tổ chức/doanh nghiệp như một thể thống nhất để đạt được sứ mệnh, thành công liên tục và hiệu suất xuất sắc. Quan điểm hệ thống cũng có nghĩa là quản lý tổ chức/doanh nghiệp trong bối cảnh hệ sinh thái, nơi các tổ chức/doanh nghiệp được kết nối với nhau mang đến cơ hội cho các mối quan hệ mới và có thể đổi mới.
Lãnh đạo có tầm nhìn xa
Các nhà lãnh đạo cấp cao nên thiết lập tầm nhìn cho tổ chức/doanh nghiệp, tập trung vào khách hàng, thể hiện các giá trị và đạo đức tổ chức rõ ràng và hiện hữu, đồng thời đặt kỳ vọng cao cho lực lượng lao động. Các nhà lãnh đạo của tổ chức/doanh nghiệp cũng nên đảm bảo tạo ra các chiến lược, hệ thống và phương pháp để xây dựng tri thức và năng lực, trao quyền cho lực lượng lao động, thúc đẩy và tận dụng sự đa dạng, khuyến khích đổi mới, quản lý rủi ro, đảm bảo khả năng phục hồi, yêu cầu chịu trách nhiệm và đạt được hiệu suất xuất sắc, từ đó đảm bảo thành công của tổ chức/doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai.
Xuất sắc trong tập trung vào khách hàng
Khách hàng là những người đánh giá cuối cùng về hiệu suất cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ của tổ chức/doanh nghiệp. Do đó, tổ chức/doanh nghiệp phải xem xét tất cả các tính năng và đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ, tất cả các phương thức tiếp cận và hỗ trợ khách hàng cũng như tất cả các giá trị và hành vi của mình mang lại giá trị cho khách hàng. Hành vi như vậy dẫn đến việc thu hút, hài lòng, ưa thích, tin tưởng và trung thành của khách hàng; giới thiệu tích cực; và cuối cùng là sự thành công liên tục của tổ chức/doanh nghiệp.
Coi trọng con người
Thành công của một tổ chức/doanh nghiệp phụ thuộc vào một lực lượng lao động gắn kết được hưởng lợi từ công việc có ý nghĩa, sự định hướng rõ ràng của tổ chức/doanh nghiệp, cơ hội học hỏi và chịu trách nhiệm về hiệu suất. Lực lượng lao động đó cũng phải có một môi trường an toàn, đáng tin cậy và hợp tác.
Nhạy bén và phục hồi
Ngày nay, thành công trong môi trường luôn thay đổi và cạnh tranh toàn cầu đòi hỏi sự nhạy bén và khả năng phục hồi của tổ chức/doanh nghiệp. Sự nhạy bén đòi hỏi khả năng thay đổi nhanh chóng và linh hoạt trong hoạt động. Khả năng phục hồi là khả năng dự đoán, chuẩn bị và phục hồi sau thảm họa, trường hợp khẩn cấp và các sự gián đoạn khác, và khi sự gián đoạn xảy ra, để bảo vệ và tăng cường lực lượng lao động và sự gắn kết của khách hàng.
Tổ chức học hỏi
Học hỏi của tổ chức/doanh nghiệp bao gồm cải tiến liên tục các tiếp cận hiện có; việc áp dụng các thực hành tốt và đổi mới; và những thay đổi không liên tục hoặc đổi mới đáng kể, dẫn dắt cho các đích, cách tiếp cận, sản phẩm và thị trường mới.
Tập trung vào thành công và đổi mới
Đảm bảo sự thành công hiện tại và trong tương lai đòi hỏi sự hiểu biết về các yếu tố ngắn hạn và dài hạn ảnh hưởng đến tổ chức/doanh nghiệp và môi trường của nó. Nó cũng đòi hỏi khả năng thúc đẩy sự đổi mới của tổ chức/doanh nghiệp. Thành công bền vững đòi hỏi phải quản lý sự không chắc chắn trong môi trường, cũng như cân bằng nhu cầu ngắn hạn của một số bên liên quan với nhu cầu đầu tư dài hạn vào thành công.
Quản lý theo thực tế
Quản lý theo thực tế đòi hỏi tổ chức/doanh nghiệp phải đo lường và phân tích hiệu suất của tổ chức, cả bên trong tổ chức và trong môi trường cạnh tranh của mình. Việc đo lường phải xuất phát từ nhu cầu và chiến lược kinh doanh, đồng thời chúng phải cung cấp dữ liệu và thông tin quan trọng về các quá trình chính, đầu ra, kết quả cuối cùng, kết quả tổng hợp cũng như hiệu suất của đối thủ cạnh tranh và ngành.
Đóng góp xã hội
Các nhà lãnh đạo tổ chức/doanh nghiệp nên nhấn mạnh đến những đóng góp cho cộng đồng và việc xem xét lợi ích và phúc lợi xã hội. Các nhà lãnh đạo phải là hình mẫu cho tổ chức/doanh nghiệp và lực lượng lao động của mình trong việc bảo vệ đối với sức khỏe, an toàn và môi trường công cộng; bảo tồn tài nguyên, tái chế và giảm lãng phí tại nguồn.
Đạo đức và minh bạch
Tổ chức/doanh nghiệp nên nhấn mạnh hành vi đạo đức trong tất cả các giao dịch và tương tác với các bên liên quan. Cơ quan quản trị của tổ chức/doanh nghiệp nên yêu cầu hành vi có đạo đức cao và giám sát tất cả các hành vi phù hợp. Các nhà lãnh đạo cấp cao của tổ chức/doanh nghiệp phải là những tấm gương về hành vi đạo đức và thể hiện rõ ràng những kỳ vọng của họ đối với lực lượng lao động.
Mang lại giá trị và kết quả
Bằng cách cung cấp và cân bằng giá trị cho các bên liên quan chính, tổ chức/doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành, góp phần phát triển nền kinh tế và đóng góp cho xã hội.
Điểm tối đa cho các tiêu chí đánh giá là 1000 điểm, trong đó:
  1. Lãnh đạo: 115 điểm
  2. Chiến lược: 90 điểm
  3. Khách hàng: 85 điểm
  4. Đo lường, phân tích và Quản lý tri thức: 90 điểm
  5. Lực lượng lao động: 85 điểm
  6. Hoạt động: 85 điểm
  7. Kết quả: 450 điểm
GTCLQG được trao cho các doanh nghiệp đạt từ 600 điểm trở lên và không giới hạn số lượng.
Giải Vàng Chất lượng Quốc Gia được xét tặng cho các doanh nghiệp xuất sắc nhất trong số các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó tối thiểu phải đạt từ 800 điểm trở lên.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đăng ký tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, đề nghị liên hệ với Sở Khoa học và Công nghệ (địa chỉ: tầng 4, tòa nhà B, khu Trung tâm hành chính tỉnh Kon Tum. Điện thoại: 02603.862518) để được hướng dẫn.

Dương Hồng Vân
Số lượt xem:291

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum















Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


622595 Tổng số người truy cập: 100 Số người online:
TNC Phát triển: