banner
Thứ 3, ngày 16 tháng 7 năm 2024
Sản phẩm KH&CN: Những thành tựu từ kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN
8-9-2020

Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ là đơn vị thực hiện chức năng nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và dịch vụ KH&CN phục vụ quản lý nhà nước của tỉnh (sau đây viết tắt là Trung tâm)

Nhằm đẩy mạnh thực hiện tốt các chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh  về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và gắn với chế biến dược liệu như: Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 30/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 19/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Đề án đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quyết định số 1261/QĐ-UBND ngày 25/10/2016 của UBND tỉnh về Ban hành Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Thời gian qua, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng các kết quả nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm thiết thực để phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh; tiến đến thương mại hóa, giới thiệu rộng rãi và xây dựng thị trường cho sản phẩm. Sau đây là một số sản phẩm khoa học và công nghệ có tại Trung tâm:

1. Chế phẩm vi sinh (BIO - KT):

Là kết quả nghiên cứu của một dự án Khoa học và Công nghệ của đơn vị, hiện nay Trung tâm đã đi vào sản xuất Chế phẩm vi sinh mang thương hiệuBIO- KT để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Là sản phẩm góp phần đẩy mạnh cho phát triển nông nghiệp hữu cơ, giúp phân giải nhanh rác thải, phế thải nông nghiệp (rơm rạ, vỏ cà phê, xác thực vật…) và phế thải công nghiệp chế biến làm phân bón hữu cơ; Phân giải nhanh phân gia súc, gia cầm, phân chuồng, giảm tối đa mùi hôi; Diệt mầm bệnh, giun sán và hạn chế tối đa ruồi muỗi,… Sản phẩm BIO-KT là một giải pháp cho định hướng sản xuất nông nghiệp sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Chế phẩm vi sinh mang thương hiệu BIO-KT tại Trung tâm

Thời gian qua, Sản phẩm đã được người dân trong tỉnh tin dùng và được đánh giá cao so với các chế phẩm khác với những đặc tính như: sản phẩm BIO - KT có thời gian phân giải các hợp chất của phế thải nhanh, không gây mùi, giúp vườn cây trồng ít nhiễm khuẩn,...

2.  Các sản phẩm từ Nấm Đông trùng hạ thảo

Đây cũng là sản phẩm được hình thành từ kết quả của 01 Dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Với đặc tính là một loại dược liệu quí, có giá trị dược liệu cao như: giúp nâng cao sức khỏe cho con người, chứa hợp chất chống ung thư, hạn chế virus cúm, tính kháng viêm, kháng khuẩn,... Nên loại sản phẩm này có giá trị kinh tế cao. Vì vậy, sau khi dự án kết thúc đơn vị  đã tiếp tục đầu tư để mở rộng sản xuất tạo ra được các sản phẩm như: nấm ĐTHT dạng khô, ĐTHT ngâm mật ong, ĐTHT ngâm rượu và các hủ ĐTHT tươi để phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh.

Một số sản phẩm từ Nấm Đông trùng hạ thảo 

Với kết quả nghiên cứu nổi bật như: thời gian nuôi cấy được rút ngắn từ 90 ngày xuống còn 70 ngày so với qui trình chuyển giao; sản lượng 1 hộp phôi nấm thành phẩm được tăng lên 20% so với mục tiêu ban đầu nên giá thành của sản phẩm thấp hơn so với giá của thị trường mà chất lượng vẫn đảm bảo.

3. Giá thể hữu cơ:

Xuất phát từ nhiệm vụ KH&CN thường xuyên năm 2016, đến nay Trung tâm đã và đang sản xuất giá thể hữu cơ phục vụ nhu cầu trồng rau, hoa cho người dân trong tỉnh.

Giá thể hữu cơ sản xuất tại Trung tâm

Giá thể hữu cơ là sản phẩm được sản xuất từ phế phụ phẩm nông nghiệp sẵn có ở địa phương (mạt cưa thải sau trồng nấm, mụn xơ dừa, vỏ cà phê, tro trấu…);  qua quá trình xử lý công nghệ sinh hóa trở thành một loại chất trồng giàu hữu cơ, vi sinh, vi lượng. Giá thể hữu cơ còn cải thiện được các đặc tính cơ giới của đất bạc màu nhằm để phục hồi đất bạc màu thành đất tơi xốp, dễ hút nước, giữ ẩm lâu, ít tốn công tưới và nước tưới.

Mô hình thử nghiệm trồng rau ăn lá bằng giá thể hữu cơ

4. Cung cấp các loại giống cây trồng

Qua quá trình nghiên cứu và triển khai thực nghiệm, đến nay Trung tâm đã sản xuất đưa ra ngoài thị trường nhiều loại cây giống nuôi cấy mô đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu cho người dân. Trong đó, có một số loại giống cây trồng mà đơn vị đã thương mại hóa và nhận được đặt hàng của trong và ngoài tỉnh như: Lan Kim tuyến, cây chuối, cây dây tây, lan giả hạc, cây ba kích,…

Trong thời gian đến, Trung tâm sẽ dần đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm và định hướng thế mạnh về sản phẩm KH&CN chủ lực của đơn vị.

Sau đây là một số hình ảnh về cây giống tại Trung tâm

 

Địa chỉ liên hệ: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN tỉnh Kon Tum

                         16A Ngô Quyền, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Điện thoại: 0260.3861790 - 0260.3862074  - DĐ: 0982572338 

 hbnguyet

Số lượt xem:3463

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


204133 Tổng số người truy cập: 978 Số người online:
TNC Phát triển: