banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 7 năm 2024
KHCN tuần qua: Người dân TP.HCM lần đầu tiên đi xe buýt không cần tiền mặt
11-3-2019

Thay vì trả tiền mặt, hành khách đi xe buýt sẽ thanh toán tiền tự động bằng thẻ thông minh hoặc qua ứng dụng trên smartphone với mức giá ưu đãi 3.750 đồng/chuyến.

1. TP.HCM triển khai thẻ thanh toán tự động cho xe buýt

Bắt đầu từ ngày 8/3, với tấm thẻ Unipass, khách hàng sử dụng xe bus tại TP.HCM có thể thanh toán tự động và nhanh chóng. Thẻ Unipass được kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen sử dụng xe bus, thu hút thêm nhiều người dân sử dụng.

Khách hàng sử dụng thẻ thanh toán điện tử trên tuyến xe buýt 86. Ảnh: Báo Giao thông

Thẻ Unipass sử dụng công nghệ kết nối không dây tầm ngắn NFC. Hành khách khi sử dụng xe bus chỉ cần chạm thẻ vào đầu đọc thẻ được lắp đặt trên xe là hoàn thành việc thanh toán. Ngoài thẻ này, hành khách có thể sử dụng vé điện tử mã QR trên điện thoại. Tuyến xe bus số 86 là tuyến đầu tiên được chọn triển khai thí điểm. 

Kế hoạch thí điểm sẽ được thực hiện trong vòng 1 năm. Mục tiêu của chương trình là mở rộng ra toàn tuyến xe bus của thành phố, liên thông với hệ thống thanh toán của tuyến đường sắt đô thị, xe bus nhanh và bus đường thủy.

2. Kỹ thuật tạo giống lúa cao, năng suất lớn 30 tấn/ ha

Phương pháp mang tên "đột biến hô hấp" được nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản mà dẫn đầu là PGS Trần Đăng Xuân công bố sau 10 năm nghiên cứu. Thông qua loại hóa chất thông thường N-methyl-N-nitrosourea cùng kỹ thuật đột biến cho phép lai tạo ra giống lúa mới có gene quý chưa từng xuất hiện.

Kỹ thuật này hứa hẹn giúp giống lúa sau chục năm sẽ có chiều cao tương đương như cây lau, sậy, năng suất đạt tới 30 tấn/ha cùng khả năng chống chịu tốt. Tứ đó, giúp thúc đẩy sản lượng lúa cả nước gấp 6 lần hiện tại.

3. Khánh thành cơ sở bảo tồn gấu tại Ninh Bình

Ngày 7/3, cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình khánh thành nhằm góp phần chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu ở Việt Nam. Cơ sở được vận hành bởi tổ chức FOUR PAWS, với sự hỗ trợ của UBND tỉnh Ninh Bình.

Cơ sở xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại 

Cơ sở xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại với phòng khám thú y, 2 nhà gấu, khu cách ly và 4 khu bán hoang dã. Dự án có tổng diện tích 100 ha đủ chỗ cho hơn 100 con gấu ở, hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 là 3,6 ha, có thể tiếp nhận 44 cá thể gấu, dự kiến cuối năm 2019 sẽ xây dựng thêm cơ sở sẽ đủ chỗ cho 70 cá thể.

 

4. Hoàn thành cầu bê tông in 3D lớn nhất thế giới

Chiếc cầu này nằm tại Thượng Hải, Trung Quốc được xây bởi hai cánh tay robot tự động suốt 450 giờ. Kích thước dài 26.3m, rộng 3,6m được cấu thành bời 44 khối bê tông có kích thước 0.9 x 0.9 x 1.5m. Ước tính công trình chịu được tải trọng tương đương 600 người. Nhóm nhà thiết kế từ đại học Thanh Hoa cho biết cây cầu chỉ tốn 2/3 chi phí so với thông thường.

5. Trình làng xe bus điện không người lái đầu tiên trên thế giới

Hãng sản xuất ô tô Volvo Buses của Thụy Điển và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore đã cho ra mắt chiếc xe bus điện không người lái đầu tiên trên thế giới. Chiếc xe bus này dài 12m và có sức chứa 80 hành khách. Xe bus sử dụng năng lượng ít hơn 80% so với xe bus chạy bằng dầu diesel có kích thước tương tự.

 

Xe được trang bị cảm biến và định vị bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo. Dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm sẽ được sử dụng để cải thiện công nghệ trước khi xe bus không người lái chạy thử trên đường công cộng.

6. Ngói có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm

Mái nhà cũng có thể góp phần lọc không khí, điều này là hoàn toàn có thể nhờ một loại ngói có chức năng hấp thụ chất ô nhiễm.

Loại ngói mới có thành phần đá nghiền được phủ một hợp chất quang xúc tác, hợp chất được phủ ánh sáng để kích hoạt các phản ứng hóa học. Nhờ phản ứng đó, hợp chất trên hấp thụ Nitơ Oxit, một chất ô nhiễm chính trong khói bụi. Nitơ Oxit được chuyển hóa thành các loại muối hòa tan trong nước và được rửa trôi khi trời mưa.

Đây là sản phẩm do Công ty 3M sản xuất tại bang California, Mỹ.

7. Vật liệu mới giúp lọc nước bằng ánh sáng an toàn và hiệu quả

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một vật liệu mới có thể dùng ánh sáng để lọc nước an toàn và hiệu quả. Họ đã sử dụng các tấm graphitic carbon nitride, một vật liệu hai chiều siêu mỏng với các tính năng điện từ phù hợp để hấp thụ ánh sáng và giải phóng ra các chất hóa học có gốc oxy.

Kết cấu này tạo điều kiện cho phản ứng sản sinh ra nhiều hydrogen peroxide (oxy già), giúp tiêu diệt vi khuẩn một cách rất hiệu quả. Kết quả cho thấy với chất xúc tác này, nước mang nhiều mầm bệnh có thể được làm sạch nhanh chóng trong 30 phút và khử trùng hiệu quả đến 99% sau khi được chiếu sáng. Vật liệu này cũng không để lại cặn kim loại nặng hay gây ô nhiễm môi trường lần hai.

8. Người thứ 3 trên thế giới được chữa khỏi HIV

12 năm kể từ trường hợp đầu tiên được chữa khỏi HIV, ngày 5/3 các bác sĩ London tuyên bố đã giúp bệnh nhân thứ hai hết bệnh. Ngày 7/3, tại Hội nghị về Retrovirus và Nhiễm trùng Cơ hội tại Seattle (Mỹ), nhóm nhà nghiên cứu Hà Lan báo cáo: người HIV thứ ba được chữa trị có biệt danh "bệnh nhân Dusseldorf".

Giống hai ca đầu tiên, "bệnh nhân Dusseldorf" từng phẫu thuật ghép tủy. Sau ba tháng dừng sử dụng thuốc kháng virus, kết quả sinh thiết ruột và hạch bạch huyết của bệnh nhân không còn dấu hiệu nhiễm HIV. Tuy vậy, vẫn còn rất sớm để khẳng định "bệnh nhân Dusseldorf" hay bất kỳ bệnh nhân nhiễm HIV nào khác hoàn toàn khỏi bệnh.

9. Ngủ bù sau mất ngủ không có tác dụng

Theo nghiên cứu của bác sĩ Cathy Goldstein, Phó giáo sư Thần kinh học tại Trung tâm Rối loạn giấc ngủ Đại học Michigan (Mỹ), con người cần bốn ngày liên tiếp ngủ đủ để bù cho một giờ thiếu ngủ. Nếu không, món nợ giấc ngủ sẽ tiếp tục tích lũy theo thời gian. Thiếu ngủ liên tục không chỉ dẫn đến mệt mỏi, giảm năng suất lao động, học tập, hoạt động thể chất, mà còn phá vỡ đồng hồ sinh học và còn tăng nguy cơ ung thư.

10. Màng bọc thực phẩm... ăn được

Màng bọc này hoàn toàn có thể ăn được. Scoby là màng dạng keo trong suốt, được chế tạo bởi Roza Janusz từ đồ thải trong nông nghiệp, trải qua quá trình xử lý bằng vi sinh vật và làm khô. Sau khi sử dụng, người dùng có thể ăn hoặc đem làm phân bón và giúp giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Theo khampha.vn

Số lượt xem:1441

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


211475 Tổng số người truy cập: 2124 Số người online:
TNC Phát triển: