banner
Thứ 4, ngày 17 tháng 7 năm 2024
Kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong 6 tháng đầu năm 2023
14-6-2023

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi bộ Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo việc tốt quy chế dân chủ. Kết quả đạt được như sau:

 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy chi bộ, chính quyền

 

Thông qua các cuộc họp cơ quan, họp giao ban hàng tuần, Chi ủy Chi bộ và lãnh đạo cơ quan đã phối hợp tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan và toàn thể đảng viên, CCVCNLĐ cơ quan về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương; các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; các chủ trương của cấp ủy đảng, chính quyền cơ quan, đơn vị.

 

Chi bộ đã ban hành nhiều văn bản để triển khai và tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở như: Quyết định số 08-QĐ/CB ngày 12/01/2023 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, theo đó phân công các đảng viên là công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị là tham gia thành viên Ban Chỉ đạo để tham mưu giúp chi bộ và thủ trưởng cơ quan tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Chương trình số 08-CTr/CB-BCĐ ngày 13/01/2023 về Chương trình công tác năm 2023 của Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để làm cơ sở thực hiện.

 

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

 

Thực hiện công khai những việc CCVCLĐ phải được biết, cụ thể:

 

+ Về công khai tài chính: thực hiện đúng các quy định về phân cấp quản lý, tài chính, tài sản tại cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc. Ngay từ đầu, năm Sở đã phân khai, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị, qua đó tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tạo thuận lợi cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; quyết toán kinh phí năm 2022 và niêm yết công khai tài chính tại cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc để CCVCNLĐ biết, giám sát, kiểm tra; thực hiện đúng việc mua sắm trang thiết bị theo quy định hiện hành (theo các văn bản của cấp trên, quy trình mua sắm, sửa chữa trang thiết bị của cơ quan…).

 

+ Về công khai thủ tục hành chính: thực hiện tốt việc công khai thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định, đã niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại cơ quan Sở và đơn vị trực thuộc; đồng thời đăng tải trên Website của Sở theo đúng quy định. Thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa tại cơ quan Sở, qua đó giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo phục vụ tốt các nhu cầu của các tổ chức và công dân đến giải quyết công việc. 

 

+ Công khai tại bản niêm yết cơ quan hoặc qua phần mềm iOffice về tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CCVCNLĐ, kết quả đánh giá CCVCNLĐ năm 2022; kết quả nâng bậc lương, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý do Lãnh đạo Sở, UBND tỉnh quản lý; công khai nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

 

+ Công khai các công việc chung: thông qua Hội nghị CCVC đầu năm, tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng quý và họp giao ban, sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, Chi ủy đã phối hợp với lãnh đạo Sở quán triệt, phổ biến đến toàn thể CCVCNLĐ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công việc chuyên môn của ngành; kế hoạch công tác quý, năm; kết quả giải quyết đơn thư trong nội bộ cơ quan.

 

Chi ủy thường xuyên phối hợp với lãnh đạo cơ quan, các đoàn thể đã xây dựng, bổ sung, sửa đổi quy chế, quy định của cơ quan. Thông qua các quy định này đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ CCVCNLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ, gắn với cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí.  

 

Việc tổ chức hội nghị công chức viên chức: gắn việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, ngay từ đầu năm, thủ trưởng cơ quan đã phối hợp với công đoàn tổ chức Hội nghị CCVC theo đúng nội dung, quy trình, trách nhiệm theo quy định. Thông qua Hội nghị đã lấy ý kiến tham gia của CCVCNLĐ đối với các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác của ngành; báo cáo tổng kết hoạt động của ngành và kế hoạch công tác năm tiếp theo. Thủ trưởng đơn vị và các đoàn thể đã lắng nghe và giải đáp các ý kiến đóng góp, kiến nghị của CCVCNLĐ; bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của CCVCNLĐ trong cơ quan; kịp thời sửa đổi, bổ sung cũng như xây dựng mới các quy chế, quy định trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CCVCNLĐ như quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng…Qua đó, mỗi CCVCNLĐ đã nêu cao trách nhiệm trong việc tham gia đóng góp ý kiến của mình đối với các công việc chung của Sở trước khi lãnh đạo Sở quyết định.

 

Ban Thanh tra nhân dân đã tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, theo dõi việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản, việc thực hiện quy chế làm việc và các chế độ, chính sách đối với CCVCNLĐ, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của CCVCNLĐ theo quy định. Đối với các kiến nghị, phản ảnh của CCVCNLĐ đều được lãnh đạo cơ quan lắng nghe, tiếp thu và giải đáp, giải quyết thỏa đáng.

 

Về kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ CCVVC: Định kỳ rà soát, bố trí lại công chức làm nhiệm vụ chuyên môn đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm.

 

Công tác cải cách hành chính, công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư: cơ quan thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính theo kế hoạch, tổ chức tiếp công dân định kỳ và giải quyết đơn thư theo quy định.

 

Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã tạo tiền đề quan trọng để cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tăng cường đoàn kết nội bộ; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi CCVCNLĐ trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh./.

Hồng Vân

Số lượt xem:443

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


204505 Tổng số người truy cập: 1829 Số người online:
TNC Phát triển: