banner
Thứ 2, ngày 22 tháng 7 năm 2024
UBND tỉnh Kon Tum ban hành kế hoạch triển khai Kết luận số 50-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng
8-1-2020

Nhằm triển khai Kết luận số 50-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW số 20-NQ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày23/12/2019, UBND tỉnh Kon Tum ký Quyết định số 1466/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”(viết tắt là Kết luận số 50-KL/TW)

 Kế hoạch đề ra mục tiêu:

Đến năm 2025, thông qua yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) hoạt động khoa học và công nghệ đóng góp khoảng 30% tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đầu tư xã hội cho khoa học và công nghệ khoảng 2% GDP vào năm 2025. Tăng đầu tư của nhà nước cho khoa học và công nghệ đảm bảo tối thiểu hơn 1% chi ngân sách nhà nước hàng năm. Đầu tư phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của tỉnh đạt trình độ trung bình chung của cả nước, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ tiên tiến, hiện đại để chuyển giao, ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất và đời sống. Bảo hộ và phát triển quyền sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước từ 20 đối tượng trở lên các sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù và sản phẩm làng nghề mang địa danh của địa phương.

Đến năm 2030, thông qua yếu tố năng suất tổng hợp (TFP), hoạt động khoa học và công nghệ đóng góp trên 35% tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đầu tư xã hội cho khoa học và công nghệ khoảng 3% GDP vào năm 2030. Tăng đầu tư của nhà nước cho khoa học và công nghệ đảm bảo 2% chi ngân sách nhà nước hàng năm. Tiềm lực khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Để đạt được các mục tiêu nói trên, kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Kết luận số 50-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW; Chương số 47-CTr/TU ngày 09 tháng 4 năm 2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIV thực hiện nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6, khóa XI và Công văn số 873-CV/TU ngày 17 tháng 10 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về phát triển khoa học và công nghệ.

2. Rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ công lập; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý về khoa học và công nghệ.  Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học và công nghệ công lập gắn với trách nhiệm giải trình và chịu trách nhiệm

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ công lập; hình thành mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập; bổ sung chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, dược liệu cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập có đủ điều kiện; từng bước hình thành các tổ chức nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, dược liệu khi đủ điều kiện.

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp huyện phù hợp trong tình hình mới. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập gắn với trách nhiệm giải trình, chịu sự đánh giá độc lập.

3. Thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường học, cán bộ công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Hỗ trợ các nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

- Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường học, cán bộ công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học theo quy định.

- Tổ chức thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh trí thức trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đặc biệt là các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học trẻ tài năng, các nhà khoa học có trình độ cao.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm nghiên cứu trẻ tiềm năng, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

4. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Tăng cường liên kết giữa tổ chức khoa học và công nghệ với doanh nghiệp

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, bổ sung vốn điều lệ của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh.

- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp lập, quản lý, sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong các doanh nghiệp hoặc tham gia đóng góp cho Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh.

- Phối hợp với các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, các tổ chức khoa học và công nghệ để tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

5. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển khoa học và công nghệ. Phát huy hiệu quả Quỹ khởi nghiệp tỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

- Khuyến khích, thu hút khu vực tư nhân và doanh nghiệp đầu tư cho khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp khoa học và công nghệ; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

- Tiếp tục lựa chọn các dự án khởi nghiệp từ kết quả các đợt xét duyệt để hỗ trợ khởi nghiệp. Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2019-2025.

6. Tổ chức thực hiện tốt cơ chế đặt hàng, khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đến sản phẩm cuối cùng. Nâng cao năng lực ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến để phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh có tính cạnh tranh cao

- Tiếp tục thực hiện phương thức nhà nước đặt hàng và cơ chế khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định. Căn cứ kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ 5 năm, định hướng đề xuất đặt hàng hàng năm của tỉnh, các sở, ban ngành và địa phương chỉ đạo xây dựng, xác định đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ cấp tỉnh, cấp quốc gia hoặc phê duyệt nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng thuộc thẩm quyền để triển khai thực hiện.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng các Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp cơ sở để tư vấn giúp các ngành, địa phương trong việc đề xuất đặt hàng và đánh giá nghiệm thu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp.

- Tập trung triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng phát triển công nghệ cho một số ngành và lĩnh vực có thế mạnh như: năng lượng sạch và tái tạo bảo vệ môi trường (năng lượng mặt trời, năng lượng sức gió…); nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh học. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học y dược phục vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe con người.

- Tiếp tục đầu tư, thành lập mới (khi đủ điều kiện); khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và khai thác có hiệu quả các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

7. Phát triển hệ thống thông tin về khoa học và công nghệ; đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học và công nghệ

 - Tăng cường công tác thông tin về khoa học và công nghệ trên các kênh truyền hình, báo trung ương và địa phương; các chuyên mục, ấn phẩm  khoa học và công nghệ, trong đó chú trọng thông tin phục vụ xây dựng nông thôn mới.  Xây dựng thư viện điện tử (khi đủ điều kiện).

- Phát huy vai trò của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực hoạt động nghiên cứu, làm chủ công nghệ để chuyển giao ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kết nối với các sàn giao dịch công nghệ quốc gia, qua đó các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp nhận, chuyển giao công nghệ có thể lựa chọn công nghệ phù hợp cần đổi mới, chuyển giao.

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia các hội chợ, triển lãm về khoa học và công nghệ.

8. Đẩy mạnh hợp tác về khoa học và công nghệ

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể về hợp tác với các Trường Đại học, các Viện, Trung tâm nghiên cứu khoa học để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới công nghệ (theo Quyết định số 1298/QĐ-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2019) và các Chương trình đã ký kết giữa tỉnh Kon Tum với trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng trong công tác nghiên cứu khoa học.

- Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học trong và ngoài nước (Viện hồng Sâm Jinnan, Hàn Quốc; Israel; Nhật Bản,…) trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng, chế biến dược liệu…; gắn kết giữa hợp tác về khoa học và công nghệ với hợp tác về kinh tế.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương triển khai thực hiện kế hoạch này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện. Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối và bố trí ngân sách hàng năm cho hoạt động khoa học và công nghệ để triển khai thực hiện Kế hoạch./.

Hồng Vân

 

Số lượt xem:704

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


215838 Tổng số người truy cập: 1746 Số người online:
TNC Phát triển: