banner
Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2024
UBND tỉnh họp báo thông tin vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật tại xã Ia Chim, thành phố Kon Tum
9-7-2019

Sáng 07/7, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum. Các đồng chí Đặng Quang Hà – Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phạm Đức Hạnh – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Văn Điệu – Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum đồng chủ trì buổi họp báo.

Phóng viên báo chí đặt câu hỏi xung quanh nội dung buổi họp báo

Dự buổi họp báo có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Kim Đơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đặng Thanh Long - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Tuy- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Kon Tum; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, UBND xã Ia Chim và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương.


 

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Quang Hà thông tin tại buổi họp báo

Thông tin tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Quang Hà cho biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum xảy ra vụ việc người dân thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum chiếm đất trái pháp luật khu đất 209,8ha có nguồn gốc Nhà nước quản lý và cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su.

 

Sau khi xảy ra vụ việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: Tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật, thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, giao lưu văn hóa, văn nghệ; vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn và thực hiện đầy đủ các chương trình, chính sách liên quan đến người dân thôn Plei Sar.

 

Tổ chức thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất tại xã Ia Chim cũng như thanh tra nguồn gốc, quá trình quản lý sử dụng diện đất 209,8ha tại thôn Plei Sar được Nhà nước cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su. Đồng thời, cung cấp hồ sơ cho Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, xác nhận kết quả thanh tra cấp tỉnh.

 

Qua kết quả thanh tra của tỉnh và xác minh của Thanh tra tỉnh đã kết luận và khẳng định diện tích 209,8 ha tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim có nguồn gốc do Nhà nước quản lý và cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su từ trước đến nay. Quá trình quản lý, sử dụng đất không có tranh chấp với người dân. Kết quả thanh tra cũng đã được công bố công khai cho người dân được biết theo quy định của pháp luật.

 

Tỉnh cũng tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật và xem xét giải quyết những ý kiến chính đáng của người dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại 01 lần; Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại 03 lần và nhiều lần đối thoại do UBND thành phố Kon Tum, UBND xã Ia Chim và các tổ công tác vận động chủ trì.

 

Ngày 09/5/2019, đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại với người dân thôn Plei Sar, thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim. Buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Trong đó, có cán bộ trực tiếp nhận đơn khiếu nại của người dân thôn Plei Sar, Lâm Tùng tại trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

 

Tại buổi đối thoại, đại diện Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương khẳng định: Việc thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND thành phố, UBND tỉnh là đúng quy định của pháp luật; khẳng định diện tích đất 209,8 ha tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum là đất do Nhà nước quản lý, cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc người dân kiến nghị trả lại 209,8ha để tự chia đều là không đúng quy định của pháp luật và không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã tập trung giải quyết những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại như tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nhu cầu về lao động, việc làm…

 

Đặc biệt, đã tiến hành quy hoạch, làm đường giao thông nông thôn để phân lô, giao đất giãn dân, tách hộ lập vườn theo Chương trình nông thôn mới xã Ia Chim; vận động người dân viết đơn xin giao đất theo quy định; quy hoạch khu vực để xây dựng nghĩa trang xã Ia Chim theo nhu cầu và nguyện vọng của người dân; tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân.

 

Qua công tác tuyên truyền, vận động, đa số quần chúng nhân dân đã hiểu được bản chất vụ việc chiếm 209,8 ha đất của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum là sai trái, vi phạm pháp luật, tỏ thái độ đồng thuận với chủ trương giải quyết đất đai của chính quyền địa phương; ủng hộ việc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tiến hành tái canh cây cao su tại diện tích 209,8ha và UBND thành phố Kon Tum làm đường giao thông để phân lô, giao đất cho người dân tại lô 15,16.

 

Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn không từ bỏ ý định chiếm đất, khống chế, xúi giục một số người dân ở thôn Plei Sar và thôn Lâm Tùng tiếp tục tham gia chiếm đất trái pháp luật và đã có hành vi vi phạm pháp luật.

 

Vào lúc 07 giờ 30, ngày 06-7-2019, UBND thành phố Kon Tum và xã Ia Chim đã tổ chức họp dân để thông báo triển khai kế hoạch san ủi, làm đường giao thông nông thôn tại lô 15, 16 để phân lô, giao đất giãn dân, tách hộ lập vườn theo Chương trình nông thôn mới xã Ia Chim; Công ty Cao su Kon Tum thông báo triển khai kế hoạch tái canh trồng mới cây cao su tại khu vực 209,8ha và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.


Làm đường giao thông để phân lô, giao đất giãn dân tách hộ lập vườn theo Chương trình nông thôn mới xã Ia Chim

Sau khi tổ chức họp dân, vào lúc 08 giờ 30, UBND thành phố Kon Tum đã triển khai làm đường giao thông nông thôn, tiếp đến vào lúc 9 giờ cùng ngày, Công ty Cao su Kon Tum triển khai tái canh trồng mới cây cao su theo kế hoạch. Hiện nay, việc triển khai làm đường giao thông nông thôn và tái canh trồng mới cây cao su đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.


 

Công nhân trồng cao su trên diện tích 209,8ha được Nhà nước cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su

Trước đó, thực hiện quy định của pháp luật, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Kon Tum đã bắt tạm giam một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định. Hiện nay, người dân tích cực tham gia sản xuất và sinh hoạt, tình hình an ninh trật tự tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim ổn định.

 

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng bám địa bàn, nắm chắc tình hình, tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, an tâm lao động sản xuất để ổn định cuộc sống; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với người dân trên địa bàn tỉnh. Khẩn trương hoàn thành việc làm đường, phân lô và tiến hành giao đất cho người dân tại lô 15, 16 theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tiếp tục triển khai trồng tái canh cao su theo kế hoạch trên điện tích đất 209,8ha tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim; chỉ đạo thực hiện tốt việc tuyển dụng người dân vào làm công nhân và tạo điều kiện cho người dân trồng xen cây ngắn ngày khi cây cao su chưa khép tán.

 

Củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật; phân loại các đối tượng nhẹ dạ, cả tin, nghe theo xúi giục của các đối tượng cầm đầu để răn đe, giáo dục và có biện pháp xử lý thích hợp.

 

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của địa phương và trung ương đứng chân trên địa bàn đã có nhiều câu hỏi các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh xung quanh vấn đề này và đã được các cơ quan chức năng thông tin kịp thời, đầy đủ.

 

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Quang Hà cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí đã tới tham dự, đưa tin kịp thời về vụ việc, qua đó góp phần tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum

Số lượt xem:997

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


217392 Tổng số người truy cập: 4023 Số người online:
TNC Phát triển: