banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 7 năm 2024
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học
12-4-2021

Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum vừa ban hành văn bản số 1169/UBND-KGVX ngày 12/4/2021 về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học.

 

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

 

Các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ:

 

Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 30-KH/TU ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “thực hiện Kết luận 06-KL/TW ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; bám sát nội dung Đề án “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trên địa bàn tỉnh Kon Tum” đã được phê duyệt tại Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các Văn bản liên quan để triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng ngành, địa phương.

 

Rà soát, đề xuất bổ sung nội dung, nhiệm vụ phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành, địa phương.

 

Đẩy mạnh triển khai các cơ chế, chính sách để khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và Nhân dân triển khai ứng dụng công nghệ sinh học trong thực tiễn sản xuất và đời sống, nhất là trên các lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, xử lý môi trường, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 

 

Cân đối, bố trí tăng nguồn ngân sách cho hoạt động khoa học và công nghệ để đáp ứng nhu cầu cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ, trong đó ưu tiên cho phát triển công nghệ sinh học. Triển khai lồng ghép các nguồn kinh phí sự nghiệp khác (sự nghiệp nông nghiệp, bảo vệ môi trường, khuyến công, khuyến nông, y tế,..), để hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ, dự án đầu tư; hỗ trợ ươm tạo công nghệ trong các doanh nghiệp; triển khai các mô hình thực nghiệm, trình diễn, nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ sinh học có hiệu quả vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Cân đối, bố trí tối thiểu từ 5-10% từ nguồn sự nghiệp nông nghiệp, y tế, môi trường, khuyến công,.. để triển khai các hoạt động khoa học và công nghệ (trong đó có triển khai ứng dụng công nghệ sinh học).

 

Chủ động đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng công nghệ sinh học do các Bộ, ngành quản lý nhằm tranh thủ các nguồn lực để đầu tư phát triển công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh.

 

Huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức công lập, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, hiện đại hóa các máy móc, thiết bị nghiên cứu và phân tích thuộc hệ thống các phòng thí nghiệm tại các trung tâm, cơ sở đào tạo. Hình thành tổ chức nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng công nghệ sinh học khi đủ điều kiện.

 

Tăng cường hoạt động hợp tác với các Viện nghiên cứu, trường Đại học và các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hợp tác với Viện Nghiên cứu, Trường Đại học đã ký kết.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền để kịp thời thông tin, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục nhằm phản ánh kịp thời những mô hình hiệu quả, cách làm hay trong phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ dân… trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, xử lý môi trường, y tế.    

 

Định kỳ hàng năm, các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả tổ chức triển khai thực hiện làm cơ sở để đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình mới; khắc phục các tồn tại, hạn chế và kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, gửi về Sở Khoa học và Công nghệ trước 15 tháng 12 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Sở Khoa học và Công nghệ

 

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng các thành tựu công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh; kiện toàn, tăng cường tiềm lực công nghệ sinh học, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ tỉnh.

 

Hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất, chế biến; đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác với các Trường Đại học đã ký kết, nhất là trong lĩnh vực công nghệ sinh học.

 

Hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

Chủ trìhướng dẫn, khuyến khích, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã... triển khai ứng dụng các sản phẩm có nguồn gốc sinh học vào thực tiễn sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp, như: giống cây trồng, giống vật nuôi, phân bón, giá thể, thuốc bảo vệ thực vật, vắc xin, chế phẩm khác...; đẩy mạnh phát triển công nghiệp sinh học trong lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi để đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh.

 

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai xây dựng các mô hình khuyến nông, khuyến lâm, ... ứng dụng công nghệ sinh học có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

 

Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc sinh trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

 

Sở Kế hoạch và Đầu tư     

 

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh, ưu tiên đối với ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ lực, có lợi thế của tỉnh.

 

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư để đầu tư phát triển khoa học và công nghệ theo khả năng nguồn lực của tỉnh và quy định của Trung ương.

 

Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ theo hướng tăng ngân sách phù hợp với khả năng cân đối ngân sách tỉnh và dự toán ngân sách Trung ương giao, bảo đảm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Sở Công Thương: Triển khai ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp, đẩy mạnh phát triển công nghiệp sinh học trong lĩnh vực chế biến nông sản và dược liệu.

 

Sở Y tế: Triển khai ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực y tế; đẩy mạnh ứng dụng sử dụng vắc xin, các kít chẩn đoán bệnh được tạo ra từ công nghệ sinh học.

 

Sở Tài Nguyên và Môi trường: Triển khai ứng dụng các sản phẩm sinh học trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhất là xử lý chất thải, nước thải trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến nông lâm sản.

 

Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để thông tin, tuyên truyền kịp thời về kết quả thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch số 30-KH/TU, trong đó tập trung tuyên truyền các nội dung: (1) Những quy trình ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, chế biến các loại nông sản, dược liệu trên địa bàn tỉnh; (2) Kết quả đào tạo nguồn nhân lực công nghệ sinh, nhằm đáp ứng yêu cầu nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu công nghệ sinh học trong sản xuất; (3) Những sản phẩm công nghệ sinh học; (4) Kết quả đầu tư cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm và hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng chân trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                                                            LVT

Số lượt xem:518

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


211598 Tổng số người truy cập: 2328 Số người online:
TNC Phát triển: