banner
Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2024
Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: ​Gắn với nhu cầu và thị trường tiêu thụ
31-1-2019

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất, nghiên cứu, chuyển giao sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen hướng sản phẩm đến nhu cầu và thị trường tiêu thụ.

Sẵn sàng hàng phục vụ Tết

Chúng tôi về Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen trong những ngày cuối năm, thời điểm này cán bộ và người lao động ở đây đang bận rộn, miệt mài với hoạt động sản xuất. Cơ sở vật chất trong Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được đầu tư, mở rộng hơn nhiều so với trước. Các loại cây trồng được sản xuất rất nhiều nhằm phục vụ Tết Nguyên đán như: cây hoa ly ly, cây thuốc lan kim tuyến, các loại rau, quả (cà chua, bí đao, bí đỏ Nhật Bản)...

 

Dây tây ở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Anh Nguyễn Văn Hoàng - kỹ sư nông nghiệp Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen (Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen) đang cùng với các đồng nghiệp chăm sóc lan kim tuyến trao đổi: 74.000 cây giống lan kim tuyến gồm nhiều lứa tuổi đang được sản xuất ở khu thực địa trong nhà kính. Trung tâm vừa sản xuất, vừa bán cây giống, vừa bán cây thành phẩm cho người tiêu dùng ngâm rượu, làm thực phẩm trong dịp Tết và thuốc chữa bệnh. 

Anh Hoàng nhấn mạnh, lan kim tuyến là cây trồng mới. Qua nghiên cứu và thực nghiệm, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen tìm ra được quy trình sản xuất lan kim tuyến.

“Giá trị lan kim tuyến rất cao: 3.000-3.500 đồng/cây giống, 1,5-1,8 triệu đồng/kg thân lá lan kim tuyến thành phẩm. Giá trị lan kim tuyến chỉ đứng sau cây sâm Ngọc Linh” – ông Vi Sơn Hải - Chánh Văn phòng Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen chia sẻ. 

Ở một khu nhà kính khác tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Măng Đen, anh Gia Thái Ngọc Luân- nhân viên kỹ thuật đang chăm sóc và giới thiệu với chúng tôi cây bí Nhật Bản. Cây bí đỏ Nhật Bản cây nào cây nấy xanh non, bóng mượt, ra nhiều hoa và quả. Bí đỏ này được gieo trồng bằng hạt và chăm sóc theo công nghệ tưới nước nhỏ giọt Israel. Gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, bí đỏ cũng được Trung tâm sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng trong và sau Tết.

Ở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen còn sản xuất các loài cây cho hoa. Các loài cây cho hoa này cũng xanh tốt, nhưng đẹp nhất theo tôi có lẽ là vườn cây ly ly giống Hà Lan. Hoa ly ly đang được các anh canh trổ hoa để xuất đúng dịp Tết. 

Sản xuất gắn với thị trường

Theo ông Vi Sơn Hải, các khu nhà kính trong khu sản xuất được ứng dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự cảm biến nhiệt độ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, do điều kiện thời tiết, khí hậu không ổn định, cán bộ kỹ thuật không hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống tự động mà phần nhiều điều khiển bằng tay. Các cây trồng được sản xuất trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là cây trồng có giá trị kinh tế và cây dược liệu. Sản xuất ở đây, gắn với nhu cầu, thị trường tiêu thụ và chủ trương của tỉnh.

Hoa ly ly đang chờ Tết

Từ năm 2018, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen chủ trì thực hiện đề tài cấp tỉnh về “xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số dược liệu trên địa bàn huyện Kon Plông”; nghiên cứu quy trình nhân giống một số loại cây trồng và sản xuất một số loại cây con giống cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, Ban Quản lý còn phối hợp với các đơn vị ứng dụng nuôi cấy mô nhân giống các loài lan rừng, dâu tây, chuối...; xây dựng các mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, khảo nghiệm một số loại giống để rút ra quy trình sản xuất hiệu quả nhất. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen chủ động phối hợp với các đơn vị như Công ty CPXD 47, Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Măng Đen, Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Vifram, các tổ chức tín dụng, các trường đại học... nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tư ứng dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt công nghệ Israel, áp dụng công nghệ truy xuất mã vạch nhằm tạo thương hiệu và bảo đảm chất lượng sản phẩm nông nghiệp khi cung cấp ra thị trường.

Gắn sản xuất với tiêu thụ, các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen được người tiêu dùng và thị trường nhiều nơi biết đến.  

Nguồn: Báo Kon Tum

Số lượt xem:51

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


219622 Tổng số người truy cập: 2921 Số người online:
TNC Phát triển: