banner
Thứ 4, ngày 17 tháng 7 năm 2024
Kết quả xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022
20-12-2022

 

 

Chi bộ Sở Khoa học và Công nghệ là tổ chức cơ sở đảng ghép 02 đơn vị cơ sở là Sở Khoa học và Công nghệ (cơ quan hành chính) và Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN (đơn vị sự nghiệp). Về tổ chức đoàn thể có chung Chi đoàn Thanh niên và Công đoàn cơ sở tập hợp tất cả đoàn viên thanh niên và đoàn viên công đoàn của các đơn vị nêu trên. Do cơ quan có chung chi bộ, công đoàn và chi đoàn nên việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan đến toàn thể CCVCNLĐ được thực hiện khá thuận lợi, trong đó có việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Để việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đạt kết quả tốt, trong năm, chi bộ đã ban hành Quyết định số 05-QĐ/CB ngày 10/01/2022 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, theo đó phân công các đảng viên là công chức giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị là tham gia thanh viên Ban Chỉ đạo để tham mưu giúp chi bộ và thủ trưởng cơ quan tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời ban hành các văn bản như Quyết định số 06-QĐ/CB ngày 11/01/2022 về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Sở KH&CN; Chương trình số 07-CTr/CB-BCĐ ngày 16/01/2022 của Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở về Chương trình công tác năm 2022; Kế hoạch số 15-KH/CB ngày 24/01/2022 về xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh năm 2022,… để làm cơ sở thực hiện.

Trong năm 2022, Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở đã chỉ đạo chính quyền thực hiện công khai, dân chủ trong nội bộ cơ quan. Theo đó, thực hiện niêm yết công khai quyết định giao dự toán ngân sách cho các đơn vị; quyết toán kinh phí năm tài chính tại cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc để công chức, viên chức và người lao động (CCVCNLĐ) biết, giám sát, kiểm tra; niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại cơ quan Sở và đơn vị trực thuộc, đồng thời đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Sở theo đúng quy định; Công khai tại bản niêm yết cơ quan hoặc qua phần mềm iOffice về tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CCVCNLĐ, kết quả đánh giá CCVCNLĐ năm 2021; kết quả nâng bậc lương, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý do Lãnh đạo Sở, UBND tỉnh quản lý; công khai nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; Công khai các công việc chung tại Hội nghị CCVC hàng năm, tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng quý và họp giao ban, sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng.

Ngoài ra, chi ủy chi bộ đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan, các đoàn thể để bổ sung, sửa đổi quy chế, quy định của cơ quan. Thông qua các quy chế, quy định này đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ CCVCNLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ, gắn với cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí.  

Những việc CVCNLĐ giám sát, kiểm tra được thông qua Ban thanh tra nhân dân; Hội nghị công chức, viên chức và người lao động; kiểm điểm phê bình và tự phê bình. Ban Thanh tra nhân dân đã tăng cường công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, theo dõi việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản, việc thực hiện quy chế làm việc và các chế độ, chính sách đối với CCVCNLĐ, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của CCVCNLĐ theo quy định.

Đối với các kiến nghị, phản ánh của CCVCNLĐ tại Hội nghị công chức, viên chức và người lao động hoặc qua các hội nghị, cuộc họp nội bộ đều được lãnh đạo cơ quan lắng nghe, tiếp thu và giải đáp, giải quyết thỏa đáng.

Hầu hết CCVCNLĐ luôn có ý thức thực hiện nghiêm quy chế dân chủ; chấp hành sự phân công của lãnh đạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, CCVCNLĐ đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan cũng như nghĩa vụ đối với Nhà nước. Trong quan hệ giải quyết công việc với công dân, với các tổ chức cá nhân, hầu hết CCVCNLĐ đều thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, có mối quan hệ tốt với công dân, giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền; không gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo cơ quan, CCVCNLĐ đã xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nhờ đó đã thay đổi tác phong làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong năm qua, Chi ủy, lãnh đạo cơ quan và ban chấp hành các đoàn thể có sự phối hợp lãnh đạo thực hiện QCDC gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua; đặc biệt đẩy mạnh cải cách hành chính; những nội dung CBCC được biết, được bàn, tham gia ý kiến và giám sát, kiểm tra được thực hiện khá đầy đủ và công khai; qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của CCVCLĐ trong thực hiện các quy định về dân chủ ở cơ sở; chấp hành nội quy, quy chế cơ quan; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; nội bộ cơ quan đoàn kết, thống nhất. Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã tạo tiền đề quan trọng để cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tăng cường đoàn kết nội bộ; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi CCVCNLĐ trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Hồng Vân

 

Số lượt xem:1389

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


205801 Tổng số người truy cập: 1017 Số người online:
TNC Phát triển: