banner
Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2024
Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum ứng dụng công nghệ 4.0 vào thực tiễn
7-12-2018

Cùng với sự bùng nỗ và phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, số hóa và tự động hóa, hiện nay, ngoài việc áp dụng vào công tác giảng dạy, nghiên cứu, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đã triển khai thành công giải pháp kỹ thuật ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Trung tâm Thực nghiệm- Cung ứng dịch vụ của Trường.

Một trong những số đó là mô hình hệ thống điều khiển, giám sát từ xa ứng dụng kỹ thuật số được kết nối với điện thoại thông minh thông qua mạng Internet để điều khiển, giám sát nhà vườn thông minh hay điều khiển, giám sát các trang trại, hoặc các thiết bị điện vừa đạt giải nhì trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Kon Tum lần thứ 7 năm 2017, của thầy giáo Nguyễn Minh Hoàng và Lâm Nguyên Vũ- Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum. Ngoài phục vụ cho công tác giảng dạy, đây là một trong những mô hình có tính ứng dụng cao vào thực tiễn.

Thầy giáo Nguyễn Minh Hoàng giới thiệu về mô hình hệ thống điều khiển, giám sát từ xa

Thầy giáo Nguyễn Minh Hoàng- Phó trưởng Khoa Điện- Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum chia sẻ “Trên cơ sở nghiên cứu, mô hình này được ứng dụng trong điều khiển giám sát nhà vườn thông minh, giám sát các trang trại nuôi gà, nuôi heo công nghiệp, hoặc trồng một số loại cây trái vụ như nấm, cà chua, hoặc các loại xà lách, rau phù hợp với điều kiện của người dân”.

Với mục đích đưa các giải pháp kỹ thuật vào thực tiễn, gắn nghiên cứu với ứng dụng, học với hành, cuối năm 2017, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đã quyết định triển khai xây dựng mô hình ứng dụng giải pháp kỹ thuật điều khiển, giám sát từ xa vào sản xuất cà chua theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại Trung tâm thực nghiệm- Cung ứng dịch vụ của trường. Làm cơ sở phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào cộng đồng. Một trong những chủ trương đang được tỉnh Kon Tum quan tâm đẩy mạnh.

Đến nay, qua hơn 4 tháng thực hiện, mô hình sản xuất cà chua trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao tại Trung tâm thực nghiệm của trường Cao đẳng Công đồng đã đạt kết quả tốt. Hệ thống điều khiển, giám sát hoạt động ổn định, cà chua mang lại năng suất cao.  

Anh Phạm Văn Thân- Tổ trưởng Tổ Nông nghiệp Trung tâm thực nghiệm- Cung ứng dịch vụ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum cho biết “Ưu điểm của mô hình trồng cây cà chua trong nhà vườn thông minh này là có thể điều khiển được các chế độ độ tưới; chế độ xử lý nhiệt bằng hệ thống làm mát bằng nước, bằng quạt. Hệ thống này tự động hoàn toàn, có thể điều chỉnh được lượng phân bón tưới cho phù hợp với từng thời kỳ của cây”.

Toàn bộ khu nhà kính, từ khung sườn, nhà điều hành đến các thiết bị tưới, làm mát, điều hòa nhiệt độ môi trường đều do cán bộ, giảng viên, giáo viên của Trường thiết kế, lắp đặt phù hợp với điều kiện thực tế của khu sản xuất. Đây là hình ảnh tại nhà điều hành, nơi chứa các thiết bị điều khiển chính của khu vườn.

Đặc biệt, các thiết bị, vật tư này đều do Trung tâm tự mua, tự nghiên cứu, lắp đặt nên giá thành tương đối thấp so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Trong quá trình sản xuất, lắp ghép các thiết bị được cán bộ, giảng viên, giáo viên và học sinh nghiên cứu, do đó đã hạ được giá thành sản phẩm, khoảng cỡ 1/3 chi phí so với cùng loại ở thị trường bên ngoài”. Thạc sĩ Trần Đình Dũng- Phó giám đốc phụ trách Trung tâm thực nghiệm- Cung ứng dịch vụ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum cho hay.

Nhờ tự động hóa trong quá trình hoạt động, tận dụng được lượng nước mưa, nước thừa trong quá trình tưới nên tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhân công và có thể dễ dàng áp dụng rộng rãi trong cộng đồng.

 

Vườn cà chua ứng dụng Công nghệ cao của Trường Cao đẳng Cộng đồng

Từ những kết quả và hiệu quả kinh tế mang lại qua mô hình trồng thử nghiệm cây cà chua trong nhà vườn thông minh, hiện nay, Trung tâm thực nghiệm- Cung ứng dịch vụ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đang triển khai, lắp ráp thêm 3 nhà vườn thủy canh, với diện tích 600m2 để trồng khảo nghiệm thêm các loại cây trồng khác, nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, thực hành của cán bộ, giáo viên, học viên, đồng thời hướng tới mục tiêu chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn

 

Không chỉ mở rộng quy mô sản xuất, trong định hướng phát triển của Trung tâm Thực nghiệm- Cung ứng dịch vụ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư lắp đặt nhà máy chế biến nông sản ứng dụng công nghệ tự động hóa để nâng cao giá trị sản phẩm. Vừa đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của Trường, vừa hướng đến mục tiêu cung ứng dịch vụ, chuyển giao công nghệ cho cộng đồng. Chủ trương đang được lãnh đạo tỉnh Kon Tum ủng hộ nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ chủ trương phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh./.

nguồn Thông tin KH&CN số 3/2018 - Sở KH&CN Kon Tum

Số lượt xem:496

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


219976 Tổng số người truy cập: 3548 Số người online:
TNC Phát triển: