banner
Thứ 6, ngày 19 tháng 7 năm 2024
Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện dự án “Ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất một số sản phẩm từ trà trái nhàu”
10-12-2021

Ngày 10/12/2021 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội đồng tư vấn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện dự án “Ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất một số sản phẩm từ trà trái nhàu”.

 

Đồng chí Đoàn Trọng Trọng Đức (PGĐ Sở KH&CN, Phó chủ tịch Hội đồng) chủ trì Hội đồng tư vấn.

Dự án do Công ty TNHH MTV Cà phê Nguyên Huy Hùng đăng ký chủ trì thực hiện nhiệm vụ. CN Phạm Thị Tuyết đăng ký chủ nhiệm dự án. Đồng chí Đoàn Trọng Đức (PGĐ Sở KH&CN; Phó chủ tịch Hội đồng) chủ trì Hội đồng tư vấn.

Cây nhàu (Morinda Citrifolia L.) là cây thuộc họ cà phê tên tiếng anh là Noni. Theo đông y, trái nhàu có vị chát, quy vào kinh thận, đại tràng, có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, hoạt huyết, điều kinh. Theo đó, trái nhàu thường được dùng để chữa bệnh táo bón, khó tiểu, điều hòa kinh nguyệt, hạ sốt, chữa ho, hen suyễn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, trái nhàu còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Cây Nhàu là những loại cây được trồng phù hợp với địa lý và khí hậu của tỉnh Kon Tum và các tỉnh Tây nguyên. Tuy nhiên hiện nay các loại cây trồng này mới chỉ được nông dân trồng xen canh trong vườn nhà với các loại cây khác hoặc trong các rẫy cà phê, vườn tạp. Theo báo cáo của cục Thống kê tỉnh Kon Tum thì hiện nay các diện tích trồng cây lâu năm có suy giảm trong những năm gần đây do người nông dân đang tìm kiếm loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Do đó việc mở rộng vùng trồng, cải tiến và nâng cao công nghệ chế biến và đa dạng hóa các sản phẩm từ các cây có nguồn gốc dược liệu nhằm nâng cao giá trị kinh tế của các loại cây này và nâng cao đời sống cho người nông dân là thực sự cần thiết. Trong đó việc phát triển vùng trồng và công nghệ chế biến cây Nhàu là phù hợp với các nghị quyết của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân Tỉnh Kon Tum và phù hợp với điều kiện canh tác và chế biến trên địa bàn huyện Đắk Hà, Tỉnh Kon Tum.

Dự án được triển khai nhằm ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất một số sản phẩm từ trái nhàu phục vụ công nghiệp chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh. Qua đó xây dựng mô hình sản xuất và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất 03 sản phẩm trà (trà túi lọc, trà hòa tan và viên nhàu) từ trái Nhàu trên địa bàn huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

 

Đại diện cơ quan chủ trì trình bày tóm tắt thuyết minh dự án

Qua xem xét hồ sơ của cá nhân, tổ chức đăng ký chủ trì thực hiện dự án, Hội đồng đã đánh giá cao thuyết minh dự án được xây dựng khá chi tiết, có tính khoa học và tính thực tiễn cao, luận giải rõ ràng về tính cấp thiết phải thực hiện dự án. Nội dung nghiên cứu bám sát mục tiêu và yêu cầu đặt hàng. Phương pháp nghiên cứu phù hợp với các nội dung đề ra. Sản phẩm khoa học dự kiến đạt được có định lượng cụ thể. Tổ chức và các cá nhân đăng ký tham gia thực hiện có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai đề tài. Đồng thời, yêu cầu chủ nhiệm và nhóm thực hiện nhiệm vụ chỉnh sửa một số nội dung theo ý kiến của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện thuyết minh, triển khai thực hiện.

Đề tài được Hội đồng nhất trí thông qua với thang điểm 77,5/100 điểm, giao cho Công ty TNHH MTV Cà phê Nguyên Huy Hùng chủ trì thực hiện./.

Tin, ảnh: NVL

Số lượt xem:5099

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


208602 Tổng số người truy cập: 1712 Số người online:
TNC Phát triển: