banner
Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2024
Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi
8-3-2019

Sáng 04/3, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các Sở, ngành liên quan.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút chỉ gây bệnh ở lợn nuôi và lợn rừng; không gây bệnh cho các loài động vật khác, lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%; bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn; không lây nhiễm và gây bệnh ở người; vi rút có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm của lợn; bệnh lây lan trực tiếp từ lợn bệnh sang lợn chưa mắc bệnh, sản phẩm lợn mang mầm bệnh, hoặc gián tiếp qua các loài vật chủ trung gian mang mầm bệnh (ve mòng, côn trùng, gặm nhấm, chim di cư..), các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi và cả yếu tố con người. Hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị bệnh.
 
Hiện nay, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh, ở phạm vi rộng và làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, an sinh xã hội và môi trường. Cả nước ghi nhận bệnh DTLCP xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương) với tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy 4.231 con, tổng trọng lượng hơn 297 tấn. 
 
Theo nghiên cứu dịch tễ của 68 ổ dịch cho thấy 3 nguyên nhân chính làm bệnh DTLCP lây lan: 46% là do phương tiện vận chuyển và do con người không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc; 34% là do sử dụng thức ăn thừa và 19% là do vận chuyển lợn sống và các sản phẩm của lợn giữa các vùng.
 
Tại Kon Tum, theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chưa phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên đàn lợn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang xảy ra dịch bệnh Lở mồm long móng (LMLM) tại 96 hộ chăn nuôi ở 41 thôn/25 xã, phường thị trấn của 04 huyện, thành phố (Đăk Hà, Đăk Tô, Đăk Glei và thành phố Kon Tum) với 3.064 con gia súc mắc bệnh (3.051 con heo và 13 con bò). Hiện tiêu hủy 3.051 con heo, điều trị khỏi các triệu chứng lâm sàng của bệnh LMLM cho 13 con bò. Đến nay đã có 16/25 xã, phường, thị trấn của 03 huyện, thành phố (Đăk Tô, Đăk Glei, thành phố Kon Tum) đã qua 21 ngày không phát sinh thêm gia súc mắc bệnh mới, kể từ ngày tiêu hủy con gia súc mắc bệnh cuối cùng.
 
Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM ở gia súc và dịch cúm gia cầm sớm khống chế và dập tắt dịch; đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn; đã cấp phát 55.875 liều vắc xin LMLM và 35.000 liều vắc xin Cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây chống dịch; 1.750 lít hóa chất cùng các vật tư, bảo hộ phục vụ chống dịch.
 
Kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, bán tháo lợn... vừa tuyên truyền, vừa yêu cầu người chăn nuôi thực hiện 5 không: Không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm cám cho lợn; sau hội nghị này, các địa phương phải triển khai ngay, quyết liệt, các biện pháp không để dịch lây lan; đồng thời giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủxem xét, ban hành nghị quyết quy định mức hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi, kể cả dịch bệnh LMLM, dịch bệnh tai xanh; thông tin, truyền thông sâu rộng để mọi người chăn nuôi, người tham gia buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn và cả xã hội cùng vào cuộc để kiểm soát tốt nhất, không để dịch bệnh lây lan../.
Nguồn kontum.gov.vn
Số lượt xem:523

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


219026 Tổng số người truy cập: 1833 Số người online:
TNC Phát triển: