banner
Thứ 2, ngày 22 tháng 7 năm 2024
Kết quả thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ
26-12-2019

Thực hiện Kế hoạch số 3525/KH-UBND ngày 18/12/2018 của UBND tỉnh Kon Tum triển khai Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, đến nay đạt được một số kết quả chủ yếu sau:

Hoạt động thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) và tiêu chuẩn, chất lượng: Thông qua Trang thông tin điện tử của Điểm TBT quốc gia và các Trang thông tin điện tử của các bộ, ngành ở trung ương và các địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ đã cập nhật, khai thác kịp thời các thông tin có liên quan về hàng rào kỹ thuật của các nước trên thế giới, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật của các địa phương để thông tin, cảnh báo cho các doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum biết nhằm tránh rủi do trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu. Thông qua Bản tin Thông báo hỏi đáp về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và hàng rào kỹ thuật trong thương mại do Sở KH&CN phát hành (3 tháng 1 số với số lượng 200 bản/số), Sở KH&CN đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định TBT, về vai trò và ảnh hưởng của hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trong tỉnh biết, tranh rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Định kỳ, Sở KH&CN thông báo đến các sở, ngành liên quan về việc lập kế hoạch xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương để tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành. Tiếp nhận 4 bản công bố hợp chuẩn đối với các sản phẩm cao su thiên nhiên, cột điện bê tông ly tâm, gạch terazo, bê tông trộn sẵn của các doanh nghiệp trong tỉnh.

Hướng dẫn doanh nghiệp tham gia chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia: Trong 2 năm, từ năm 2018-2019, Sở KH&CN đã thông báo về hoạt động hỗ trợ, tài trợ của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, đồng thời, giới thiệu và hướng dẫn tham gia Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để các địa phương trong tỉnh biết, tham gia.

Về hoạt động sở hữu trí tuệ, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động sáng tạo, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Sở KH&CN đã phối hợp với Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh các mặt hàng đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương trong khuôn khổ Dự án “Đào tạo chuyên sâu về sở hữu trí tuệ cho khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên” thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ quốc gia giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũn đã tổ chức 01 lớp tập huấn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản của địa phương, hướng dẫn 22 tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu và 01 tổ chức đăng ký giải pháp hữu ích. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ bằng nhiều hình thức như: phát hành 18 số Bản tin khoa học và công nghệ; cập nhật 600 tin bài lên Trang thông tin điện tử của Sở; phát hành 6 số ấn phẩm Thông tin khoa học và công nghệ và 2 số ấn phẩm Thông tin khoa học và công nghệ số đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam hàng năm; phối hợp thực hiện và phát sóng 14 Chuyên mục khoa học và công nghệ trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2020 và đề xuất dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ do Trung ương quản lý: Đề xuất 03 dự án ((1) Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Kon Tum” dùng cho sản phẩm cà phê xứ lạnh tỉnh Kon Tum; (2) Xây dựng, quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý “Kon Tum” dùng cho sản phẩm Đảng sâm (sâm dây) của tỉnh Kon Tum; (3) Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ tại Kon Tum) thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 của Trung ương quản lý. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum; phê duyệt danh mục dự án Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Dược liệu Kon Tum” dùng cho các sản phẩm dược liệu tỉnh Kon Tum (Đảng sâm, Ngủ vị tử, Ý dĩ, Lan Kim Tuyến, Đương Quy …)  và Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê xứ lạnh Kon Tum”thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2020 triển khai trong năm 2019; tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu tượng (Logo) chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” và nhãn hiệu chứng nhận “Sâm Ngọc Linh Kon Tum” phục vụ cho việc cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ tỉnh Kon Tum và hoàn thiện hồ sơ nộp Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Sâm Ngọc Linh Kon Tum”. Tiếp tục triển khai 02 dự án (Dự án Đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Sâm Ngọc Linh Kon Tum” và  Xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý “Đắk Hà” cho sản phẩm Cà phê của huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum) thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2020 được UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện năm 2017./.

Hồng Vân

Số lượt xem:543

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


215985 Tổng số người truy cập: 1992 Số người online:
TNC Phát triển: