banner
Thứ 3, ngày 23 tháng 7 năm 2024
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum
13-9-2019
Sáng 10/9, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

 Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tô Văn Tám – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thế Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các Công ty sản xuất, chế biến nông – lâm sản trên địa bàn tỉnh.

 Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về định hướng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, phát triển các sản phẩm chủ lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum; các giải pháp thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh cũng như các biện pháp thúc đẩy phát triển các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh và dược liệu khác của tỉnh gắn với công tác bảo tồn, sử dụng bền vững nguồn gen.

 Về hoạt động khoa học và công nghệ nổi bật, từ đầu năm 2019 đến nay tỉnh đã ban hành 17 Nghị quyết, Quyết định, 04 Kế hoạch phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành Khoa học và Công nghệ; Tổ chức diễn tập Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Kon Tum lần thứ nhất năm 2019; Tổ chức Cuộc thi thiết kế logo chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” và nhãn hiệu chứng nhận “sâm Ngọc Linh Kon Tum”; Đang hoàn thiện Chuyên san song ngữ Việt - Anh "Bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh Kon Tum"; Phê duyệt 10 đề tài, dự án thực hiện trong năm 2019; thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia.

 

Các đề tài, dự án khoa học công nghệ tiếp tục được triển khai nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất. Hoạt động sở hữu trí tuệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai thực hiện; Công tác quản lý công nghệ được tăng cường; Dự án hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp được triển khai tích cực.

 

Các huyện, thành phố đang tổ chức triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ được giao trong năm 2019 theo mục tiêu, nội dung và tiến độ đã đề ra. Dịch vụ khoa học và công nghệ từng bước được đẩy mạnh; đã hỗ trợ cho 01 doanh nghiệp vay vốn từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ để triển khai dự án Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất cây hoa lan Kim tuyến tại huyện Kon Plông với tổng vốn vay 500 triệu đồng…

 

Trong phát triển khoa học và công nghệ, tỉnh Kon Tum đang gặp nhiều khó khăn do xuất phát điểm của nền kinh tế - xã hội thấp, tiềm lực khoa học và công nghệ thiếu và yếu cả về nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; Cơ chế, chính sách còn nhiều vướng mắc đã trở thành rào cản thúc đẩy sự phát triển năng động và hiệu quả trong hoạt động khoa học và công nghệ của các tổ chức, cá nhân, sự gắn kết giữa nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống.

 

Tại buổi làm việc, tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tham mưu Chính phủ bổ sung nhiệm vụ khoa học và công nghệ là một trong những mục tiêu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia và bố trí kinh phí để triển khai.

 

Hỗ trợ địa phương đầu tư Vườn thực nghiệm nghiên cứu Sâm Ngọc Linh và dược liệu khác của tỉnh; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khoa học và công nghệ thuộc Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia Sâm Ngọc Linh để chuyển giao, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. Chuyển giao các kết quả nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cho tỉnh Kon Tum để triển khai ứng dụng sau khi các nhiệm vụ kết thúc.

 

Sớm hoàn thành đầu tư và đưa Trung tâm quốc gia nghiên cứu và phát triển Sâm Ngọc Linh vào hoạt động; Chỉ đạo xây dựng chương trình hợp tác giữa Trung tâm với các đơn vị của tỉnh Kon Tum để trao đổi thông tin, hỗ trợ và hợp tác trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ về Sâm Ngọc Linh.

 

Hỗ trợ địa phương triển khai từ 1-2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên kết vùng/năm để tạo ra các sản phẩm mới và nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực vùng Tây Nguyên và Duyên Hải Nam trung bộ như: cà phê, cao su, dược liệu, thủy sản nước ngọt, rau hoa xứ lạnh...

 

Phê duyệt các nhiệm vụ thuộc Chương trình Nông thôn Miền núi (khoảng 02 dự án/năm); Phê duyệt Chương trình trọng điểm cấp quốc gia (2-3 nhiệm vụ/giai đoạn của Chương trình); Kéo dài thời gian thực hiện Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” và bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ là Hợp tác xã…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ với những khó khăn của địa phương; đồng thời, đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, hiện đại, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực như: công nghệ sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo quản, chế biến nông sản, dược liệu và các sản phẩm chủ lực của tỉnh; chuyển giao ứng các sản phẩm/dịch vụ viễn thông/công nghệ thông tin trọng điểm để nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ công tác bảo tồn, phát triển và chế biến dược liệu theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra các sản phẩm dược liệu có chất lượng, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, trong đó ưu tiên các loại dược liệu chủ lực của tỉnh, như: sâm Ngọc Linh, Đảng sâm, Đương quy, Ngũ vị tử, Sa nhân... góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho Nhân dân gắn với việc bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.

 

Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia các Chương trình/Đề án quốc gia về phát triển khoa học và công nghệ; đăng ký sử dụng mã số mã vạch, xây dựng thương hiệu. Đẩy mạnh hợp tác với các Viện nghiên cứu, Trường Đại học trong và ngoài nước trong công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực khoa học và công nghệ của tỉnh, đáp ứng hoạt động nghiên cứu, ươm tạo và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển sản xuất (ưu tiên lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin...). Tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo cho hoạt động nghiên cứu và phục vụ công tác hỗ trợ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh…


Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là việc Bộ đã phê duyệt cho tỉnh triển khai thực hiện các dự án thuộc các Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025 và Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mong rằng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với Đoàn công tác quan tâm đến những nội dung kiến nghị của địa phương để xem xét hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

 

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kon Tum

Số lượt xem:2384

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Công báo tỉnh Kon Tum



de tai khoa hoc cap tinh








Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Dịch vụ KH&CN – Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Huỳnh Trung Kim - P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban biên tập

Địa chỉ: Tầng 4 - Tòa nhà B Trung tâm Hành chính công tỉnh Kon Tum - Tổ 8, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260.3862518 - Email: skhcn@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang


216788 Tổng số người truy cập: 3197 Số người online:
TNC Phát triển: